วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

The new VIOS !!!

คำเตือน นี่ไม่ใช่รีวิว แต่เป็นบทความภาคบ่นบรรยาย !!!        
       หลังจากมอเตอร์โชว์2013 ได้จบลงไปแล้ว รถยนต์คันหนึ่งที่ได้รับกระแสตอบรับ และเป็นทอล์คออฟเดอทาวน์นั่นก็คือ new Vios 2013 (จริงๆมันก็เป็นกระแสมาตั้งแต่จองรถคันแรกเมื่อปลายปีก่อนแล้วหล่ะ อิอิ)  จากการออกแบบที่ฉีกความเป็นโตโยต้าไปตลอดกาล(เว่อร์ว่ะ) โดยส่วนตัวผมถือว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ดูจะดีขึ้น ลบภาพรถติ๋มๆของgen2ไปได้หมด เส้นสายที่คมมากขึ้น ไฟหน้าที่ดุดัน ค่อนข้างจะดูหล่อเหลาลงตัวไม่น้อยเชียว

 มาว่ากันด้วยเรื่องภายใน อันนี้มีสิ่งที่ชอบมากคือ ย้ายเรือนไมล์ทั้งหมดมาในที่ที่ควรของมัน ไม่ใช่เสร่ออยู่บนแผงกลางแบบเดิม(กราบขออภัยที่ใช้คำแรงไปนิด) ในgen3นี้ โตโยต้าได้ให้ความใส่ใจกับรายละเอียดภายในมากพอสมควร การจัดวางอุปกรณ์ใช้ง่าย(อันนี้แล้วแต่คนถนัด) แต่ที่แปลกใจคือ วิทยุทำไมดั้นไปอยู่บนช่องแอร์แบบนั้น แต่ถ้าคิดอีกที(แบบเข้าข้าง)จะพบว่า การที่อยู่ในตำแหน่งนั้นทำให้เวลาขับรถแล้วจะปรับเปลี่ยนเพลงก็ไม่จำเป็นต้องละสายตาจากถนนมากนัก และอีกอย่างนึงคือมาแอบคิดว่าอาจจะมีก็อกสองออกมาเป็นรุ่นNavi ติดไว้แทนวิทยุ แหม่ คิดเองเออเอง แจ่ม!! แต่ผมว่ามันก้เป็นตำแหน่งที่ดีนะ ด้วยเหตุผลเดียวกัน คือไม่ต้องละสายตาจากถนนนัก อย่างบางยี่ห้อ เอาไว้ซะล่างเลย เวลาใช้จริงก็ต้องก้มมอง พอเงยหน้าขึ้นมาก็ โครม ไปจูบตูดชาวบ้านเค้าเรียบร้อย
 ทีนี้มาดูว่าเมื่อเจอกับคู่แข่งแล้วใครเป็นใคร คู่แข่งตรงๆตลอดกาลก็คงไม่พ้นHonda City เมื่อก่อนนั้นหน้าตาของviosกับcityจะออกไปคนละแนว คือติ๋มๆกับเท่ห์ๆ แต่บัดนี้ผมถือว่ามาแย่งตลาดเดียวกัน ปะทะกันตรงๆ ออกแนวดุ เท่ห์ ทั้งคู่ โดยรวมแล้วcityยังคงเสียเปรียบเพราะมาก่อนนานกว่ามาก หน้าตาเป็นที่คุ้นเคย หลายคนจะมองว่ามันดูเชยไปแล้ว จริงๆผมว่าไม่หรอกครับ แค่เราชินมากกว่า ในส่วนของหน้าตาผมว่าทำได้ดีพอๆกันแล้ว (ยังไม่พูดถึงเครื่องนะ อันนั้นมีเฮ เด๋วค่อยว่ากัน) อุปกรณ์ภายในของcityผมถือว่าใช้งานง่าย ออกแบบได้ดี(เมื่อเทียบกับviosตัวเก่า) แต่การมาของvios gen3นี้ ทำให้cityหายใจไม่ทั้วท้องเลยทีเดียว แต่แว่วๆมาว่าปลายปีนี้hondaจะมีไม้เด็ดอีกครั้ง แต่จะเป็นอะไรนั้นผมไม่ทราบจริงๆ เดาว่าอาจจะเป็นminorchangeละมั้ง คงต้องรอดูกันต่อไป
 นอกจากHonda Cityแล้ว คู่แข่งในตลาดยังมีเฟียสต้า นังสอง แล้วก็โซนิค โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าเฟียสต้ารุ่น4ประตูนั้น หน้าตาก็ดูดี แต่บั้นท้ายดูแปลกๆ ไม่ค่อยลงตัวนัก (รุ่นห้าประตูสวยกว่านะผมว่า) แต่เอาเหอะ ยังไงๆปลายปีนี้มันก็คงได้ไมเนอร์เชนจ์แล้วหล่ะ เพราะเอาหน้าตามาให้ดูกันแล้วตอนมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา
ส่วนนังสอง(หมั่นไส้มีแต่คนเรียกน้องสอง) ผมว่าออกแบบมาได้ค่อนข้างลงตัวนะ กำลังพอดีไม่ล้น ไม่เละ แต่ด้วยเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างโบราณ แต่อาศัยว่าอัดออพชั่นดีก็ยังอยู่ในตลาดได้ต่อไป ส่วนเรื่องที่ขึ้นชื่อที่สุดนั้นคงจะเป็นช่วงล่างที่ให้ความมั่นใจสุด แต่ผมว่า รถในระดับนี้ไม่ควรจะขับเกิน120-130หรอกครับ มันเป็นB-seg ไม่ได้ออกแบบมาให้ไว้ใช้ซิ่ง ยังไงมันก็อันตรายครับ
สุดท้ายน้องใหม่(ไม่ใช่แล้วสิ) โซนิคบูม 555+ รูปร่างหน้าตา ใช้ได้ ดีกว่าอาวีโอ้เยอะแหละวะ กระจังหน้าผมว่ามันเหมือนลูกฉลามอ้าปาก โซนิคจะได้เด่นตรงเกียร์ แต่มาด้อยกว่าเขาตรงเครื่องยนต์นี่แหละ เศร้าจังT^T
ทีนี้มาถึงเรื่องสำคัญ แม้ว่าnew viosจะมีการออกแบบที่ใหม่หมดจด แต่ไส้ในยังคงเดิม คือ1NZ-FE ใช้มากว่า10ปี(แล้วนะ) ถึงจะมีการปรับปรุงมาบ้าง แต่ก็ถือว่าเล็กน้อย หลายคนอาจจะบอกว่ามันโบราณบ้างอย่างงู้นอย่างงี้ แต่สิ่งที่เราเถียงไม่ได้เลย คือมันยังคงตอบโจทย์การใช้งานได้ยอดเยี่ยมนะ แล้วก็ข้อดีคือ อะไหล่ใช้ร่วมกันได้หมด หาง่ายมาก มีทุกถนน เยอะพอๆกับเซเว่นเบย(เว่อร์) แต่ก็แอบหวังว่าถ้าได้ประกบมากับเกียร์ซักแค่5สปีดก็น่าจะดึงเกมยอดขายได้มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องถึง6สปีดอะไรให้มันโอเวอร์อย่างบางค่าย มันอาจแทบไม่จำเป็น ในส่วนของตารางนี้ เราจะเห็นว่าแชมป์แรงม้าก็คงไม่พ้นCity ส่วนเจ้าโซนิคมาแบบรังท้ายตารางเพราะความจุน้อยกว่าเค้านั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันแทบไม่แตกต่างกัน ยิ่งถ้าใช้งานในเมืองไม่ค่อยออกไฮเวย์ ยิ่งไม่ต่าง ดังนั้นตัวเลขมากกว่าน้อยกว่าไม่น่าจะเป็นประเด็นในการเลือกซื้อ และด้านล่างของตารางก็แถมขนาดมิติตัวรถมาให้ดูกันเล่นๆ ไม่แน่ใจว่าผิดถูกแค่ไหน พยายามเอามาจากเวปofficialของแต่ละค่าย โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ต่างกัน(อีกแล้ว) ผมว่าควรจะลองไปนั่งดูว่าคันไหนมันเหมาะกับสรีระของเรามากที่สุด

สุดท้ายแล้วยอดขายของnew viosจะเป็นอย่างไรคงต้องรอดูกันต่อไป แต่ที่แน่ๆปีนี้ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กคงจะซบเซา จากกระแสรถคันแรกเมื่อปีที่ผ่านมา สุดท้ายก็อยากฝากไว้ว่าเมื่อเรามีรถคันแรกแล้ว ก็จงใช้ชีวิตบนความระมัดระวัง ขับรถให้มีมารยาทซักนิด ไม่ใช่สักแต่ว่าขับนะจ๊ะ อย่าให้รถคันแรก เป็นรถคันสุดท้าย(ของชีวิต)