ซึ่งเพรียวลมมากขึ้น แต่ขนาดใหญ่ขึ้น และสร้างสถิติใหม่ในหลายๆด้าน
ถ้านึกย้อนไปแล้ว พรีอุสถือว่าเป็นรถยนต์ไฮบริดที่มียอดขายสะสมมากที่สุด
และยังเป็นรุ่นบุกเบิกของไฮบริด ที่โตโยต้ารียกว่า Hybrid Synergy Drive System
หรือ HSD ซึ่งเป็นการทำงานผสมผสานอย่างลงตัวของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า
.
ตลอดเวลา10ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีก็ได้พัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อยๆ มาถึงตัวที่3นี้
กระแสโลกร้อนกำลังมาแรง แนวการออกแบบจึงเน้นการลดมลพิษทุกลำดับวงจรชีวิต
ของรถยนต์ ตั้งแต่การผลิต การใช้งาน จนถึงการกำจัดหรือนำกลับมาใช้ใหม่
โฉมภายนอกรูปทรงเพรียวขึ้น มีแอโรไดนามิกสูง ช่วยขับเน้นตัวถังรูปลิ่ม
ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของพรีอุส เสา A-Pillar ขยับไปด้านหน้าสะท้อนพลังและความแรง
ดีไซน์ท้ายรถกว้างขึ้น เน้นอารมณ์สปอร์ตมากขึ้น ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานอากาศ
0.25 ดีกว่าในรุ่นก่อน (ซึ่ง ณ ตอนนี้เรียกได้ว่าน่าจะดีที่สุดแล้ว)
ห้องโดยสารกว้างและเงียบขึ้น ห้องเก็บสัมภาระใหญ่ขึ้น ให้อุปกรณ์คุณภาพสูง
การควบคุมเครื่องเสียงหรือสวิตช์ข้อมูลต่าง ๆ เป็นระบบจอสัมผัส ซึ่งเชื่อมโยง
กับระบบ Touch Tracer ที่แสดงสถานะการใช้งานบนแผงหน้าปัด
อีกทั้งพื้นที่ของที่นั่งด้านหลังกว้างขวางสะดวกสบาย ช่องว่างเหนือศีรษะมากขึ้น
โปร่ง โล่ง และ สบาย อิอิ
พรีอุสเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นแต่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson 4 สูบ 1.8 ลิตร VVT-i 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 105 ปอนด์-ฟุต ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดเพิ่มขึ้นโดยมีแรงบิดรอบต่ำดีกว่าเดิม
ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวร (Permanent magnet synchronous motor) ให้กำลัง 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 153 ปอนด์-ฟุต ร่วมกับแบตเตอรี่ชนิด Nickel metal hydride เมื่อผนึกกำลังกับเครื่องยนต์แล้ว ไฮบริดรุ่นใหม่จะมีกำลังสูงสุดรวมกัน 134 แรงม้า
จากการทดสอบในสหรัฐอเมริกา พรีอุสใหม่มีอัตราบริโภคเชื้อเพลิงต่ำเฉลี่ย 21.17 กม./ล. ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นแรก 17.36 กม./ล. และรุ่นที่สอง 19.47 กม./ล. แต่ทางโตโยต้าเคลมไว้ว่าจะใช้เชื้อเพลิงเพียงแค่23 กม/ลิตรเท่านั้น
ถ้าใครสนใจคงต้องบอกว่ารอไปก่อนอีก แต่ถ้าใจร้อนอยากได้รถประหยัดพลังงาน
และรักษาสิ่งแวดล้อม คงต้องจับตาดูโตโยต้า แคมรี่ไฮบริดที่จะเปิดตัวในเดือน
กรกฎาคมนี้ คาดว่าน่าจะเคาะราคาเพียง1.8ล้านบาทเท่านั้นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น