นั่นคือ ตระกูลJZ แบบ 6สูบแถวเรียง 24วาล์ว DOHC จากโตโยต้า
พบในรถขับหลังรุ่นต่างๆของโตโยต้าตั้งแต่ปี1995 เรื่อยมา
อาทิเช่น Supra Aristo Soarer หรือแม้กระทั่งรถยอดคุณลุงอย่างCrown
.
แต่ในปัจจุบันสามารถพบได้ทั่วไปในรถยนต์ยุโรปขับหลังที่อายุมากๆ ซึ่งเจ้าของ
เค้าได้ทำการเปลี่ยนเครื่องมา (อาจจะอยากแรงแบบโบหรือเครื่องเก่าพัง)
นอกจากนี้ พวกรถปิกอัพ รถตู้ก้อนำไปเปลี่ยนเป็นเครื่องนี้กันซะเกือบหมดแล้ว
สาเหตุอาจมาจากที่เครื่องJZนี้ ทนทาน อะไหล่ถูก นำไปติดแก๊สง่าย และที่สำคัญที่สุด
คือ สามารถดัดแปลงโมให้แรงได้ดั่งใจโดยไม่ยากเย็น
.
เกริ่นมาพอแล้วมาดูหน้าตากันหน่อย
นอกจากนี้ พวกรถปิกอัพ รถตู้ก้อนำไปเปลี่ยนเป็นเครื่องนี้กันซะเกือบหมดแล้ว
สาเหตุอาจมาจากที่เครื่องJZนี้ ทนทาน อะไหล่ถูก นำไปติดแก๊สง่าย และที่สำคัญที่สุด
คือ สามารถดัดแปลงโมให้แรงได้ดั่งใจโดยไม่ยากเย็น
.
เกริ่นมาพอแล้วมาดูหน้าตากันหน่อย
.
1JZ-GE 2,491cc แบ่งเป็น
1JZ-GE 2,491cc แบ่งเป็น
ฝาขาว(ตัวเก่ากว่า) แรงม้า 180ps @6,000rpm แรงบิด24kg-m @4,800rpm
ฝาดำ (ตัวใหม่กว่า) แรงม้า 200ps @6,000rpm แรงบิด26kg-m @4,800rpm
.
1JZ-GE VVT-i 2491cc (ข้อมูลนี้ไม่ชัวร์นะ)
1JZ-GE VVT-i 2491cc (ข้อมูลนี้ไม่ชัวร์นะ)
แรงม้า 200ps @6,000rpm แรงบิด26kg-m @4,000rpm
.
1JZ-GTE 2491cc
.
1JZ-GTE 2491cc
แรงม้า 280ps @6,200rpm แรงบิดสูงสุดที่ 37kg-m @4,800rpm
.
การโมดิฟายที่เค้าทำๆกัน ก้อเช่นเปลี่ยนกล่องECUให้ปรบแต่งข้อมูลได้ หรือไม่งั้นก้อ
เปลี่ยนเทอร์โบ เปลี่ยนขนาดหัวฉีด แล้วก็เปลี่ยนปั๊มติ๊กมันซะเลย ไหนๆก็ไหนแล้วเอาให้หมด
อีกอย่างคือใช้อินเตอร์คูลเลอร์ที่ดีๆหน่อย (อย่าถามว่ายี่ห้ออะไรดี เพราะผมก็ไม่รู้)
.
มีเรื่องที่อยากเตือนไว้ จากที่ผมได้อ่านจากบอร์ดJZ สำหรับคนที่จะใช้แก๊ส
คือถ้าวางเครื่องเจเพื่อที่จะดมแก๊ส แนะนำว่าให้ทดลองวิ่งน้ำมันไปก่อนเพื่อดูว่าเครื่องยนต์
มีปัญหามากน้อยเพียงไร ประมาณว่าให้ชัวร์ซะก่อน เพราะการติดแก๊สจะเป็นการเพิ่ม
รายละเอียดของเครื่องเข้าไปอีก ทีนี้วางเครื่องไม่จบ แต่เจ้าของจบเลยครับ
.
อีกอย่างที่อยากเตือนคือ ท่านเจ้าของรถทุกท่านอย่าคิดว่าเครื่องเจเนี่ยเจ๋งที่สุด
.
1JZ-GTE VVT-i ผมไม่มีข้อมูล รู้แต่ว่า 280แรงม้า ที่6,200รอบต่อนาที
.
2JZ-GE 2997cc มีหลายspecแล้วแต่ว่าอยู่ในรถอะไร เช่น
.
2JZ-GE 2997cc มีหลายspecแล้วแต่ว่าอยู่ในรถอะไร เช่น
from crown แรงม้า 220ps @5,600rpm แรงบิด 30kg-m @4,000rpm
from aristo แรงม้า 230ps @6,000rpm แรงบิด 29kg-m @4,800rpm
.
2JZ-GE VVT-i 2,997cc
แรงม้า 230ps @6,000 แรงบิดเพิ่มเป็น 31kg-m @4,800rpm
.
2JZ-GTE 2997cc
2JZ-GTE 2997cc
แรงม้า 280ps @5,600rpm แรงบิดสูงสุด 44kg-m @3,600rpm
.
2JZ-GTE VVT-i ความจุ 2997cc
แรงม้า 280ps @5,800rpm แรงบิดสูงสุด 46kg-m @3,600rpm
แรงม้า 280ps @5,800rpm แรงบิดสูงสุด 46kg-m @3,600rpm
.
2JZ-FSE 2,997cc D4 ระบบฉีดตรง ปิดตำนานJZ
กำลังสูงสุด 220แรงม้า ที่6,200รอบต่อนาที
แรงบิดน่าจะประมาณ 30kg-m ที่ 3,600รอบต่อนาที
.
หลักการดูว่าใหม่หรือเก่ากว่ากันง่ายๆก็
1 ฝาดำย่อมใหม่กว่า
2 ปลั๊กหนา ใหม่กว่าปลั๊กบาง
3 VVT-i ย่อมใหม่ที่สุด
.
ส่วนเรื่องราคาเครื่องพร้อมวางน่าจะราวๆ4หมื่น-10หมื่น+
(ไม่เว่อร์ไปหรอกครับ 2J VVแพงจะตาย)
1 ฝาดำย่อมใหม่กว่า
2 ปลั๊กหนา ใหม่กว่าปลั๊กบาง
3 VVT-i ย่อมใหม่ที่สุด
.
ส่วนเรื่องราคาเครื่องพร้อมวางน่าจะราวๆ4หมื่น-10หมื่น+
(ไม่เว่อร์ไปหรอกครับ 2J VVแพงจะตาย)
และที่แน่นอนคือเกียร์ธรรมาแพงกว่าเกียร์ออโต้
.
.
ผมเพิ่งจะถามราคาค่าวาง2J VVT-i มาเมื่อเดือนก่อนนี้ (กันยา53)
เค้าตีค่าวาง+ค่าเครื่อง หกหมื่นห้า+ ซึ่งผมคิดว่าราคานี้ก็ยังไม่จบแน่ๆ
มันต้องมีนู่นนิดนี่หน่อยตามธรรมชาติอยู่แล้ว(ซึ่งราคาที่เพิ่มมาอาจไม่นิด)
.
.
การโมดิฟายที่เค้าทำๆกัน ก้อเช่นเปลี่ยนกล่องECUให้ปรบแต่งข้อมูลได้ หรือไม่งั้นก้อ
เปลี่ยนเทอร์โบ เปลี่ยนขนาดหัวฉีด แล้วก็เปลี่ยนปั๊มติ๊กมันซะเลย ไหนๆก็ไหนแล้วเอาให้หมด
อีกอย่างคือใช้อินเตอร์คูลเลอร์ที่ดีๆหน่อย (อย่าถามว่ายี่ห้ออะไรดี เพราะผมก็ไม่รู้)
.
มีเรื่องที่อยากเตือนไว้ จากที่ผมได้อ่านจากบอร์ดJZ สำหรับคนที่จะใช้แก๊ส
คือถ้าวางเครื่องเจเพื่อที่จะดมแก๊ส แนะนำว่าให้ทดลองวิ่งน้ำมันไปก่อนเพื่อดูว่าเครื่องยนต์
มีปัญหามากน้อยเพียงไร ประมาณว่าให้ชัวร์ซะก่อน เพราะการติดแก๊สจะเป็นการเพิ่ม
รายละเอียดของเครื่องเข้าไปอีก ทีนี้วางเครื่องไม่จบ แต่เจ้าของจบเลยครับ
.
อีกอย่างที่อยากเตือนคือ ท่านเจ้าของรถทุกท่านอย่าคิดว่าเครื่องเจเนี่ยเจ๋งที่สุด
จนบางครั้งจะเอาของดีที่มีอยู่ไปแลก คงต้องขอยกตัวอย่างเคสที่เคยอ่านเจอ
" เจ้าของFortuner2.7ท่านหนึ่ง ซึ่งเค้าคงได้อ่านคุณงามความดีต่างๆของเครื่องเจ
จากเวปต่างๆมามาก อู่ประจำเค้าก็บอกว่าจะรับเทิร์นเครื่องเก่าแล้วจะลงเครื่อง
เจ ธรรมดา ฝาดำให้ ซึ่งไม่ต้องจ่ายเงินค่าเปลี่ยนเครื่องมาก แต่ยังดีที่เค้ามาโพส
ถามในเวปคลับJZก่อน พี่ๆในเวปทั้งหลายห้ามกันแทบไม่ทัน เหอๆ "
งงมั้ยครับว่าทำไมเค้าถึงห้ามกัน ทั้งๆที่เจฝาดำแรงม้าดีกว่า
1) เจฝาดำ เก่ากว่าเยอะ ไม่มีทั้งระบบVVT-i และอื่นๆ พูดง่ายๆคือโลวเทค
2) ยังไงๆเจ้าของเค้าก็จะติดแก๊สอยู่ดี ดังนั้นเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนเครื่อง ก็ไม่ต่างกัน
นอกจากนี้ 2TR-FEยังถูกออกแบบมาให้ทนต่อการใช้เชื้อเพลิงหลากหลายชนิดด้วย
3) แรงบิดของมันมาที่รอบต่ำกว่าของเจฝาดำ ทำให้ขับง่ายกว่าเยอะ
4) (ความเห็นส่วนตัว) ผมว่า2TR-FE มันดึงดีกว่าเจฝาดำเยอะเลยอ่ะครับ
.
ในกรณีนี้ถ้าพี่เค้าบอกว่าจะเปลี่ยนเป็นเจโบเพราะอยากแรงก็คงไม่มีใครห้ามอ่ะครับ
.
มาถึงอัตราการกินเชื้อเพลิงนั้นเคยเหนและได้coppyไว้นานแล้ว
จึงไม่ทราบว่าใครทำไว้ เลยให้เครดิตไม่ถูก (ขอโทษจริงๆครับ)1JZ GE ฝาขาวหรือฝาดำ ใช้งานในเมือง7-8 กม./ลิตร, วิ่งทางไกล 9-10 กม./ลิตร
1JZ GE VVT-i ใช้งานในเมือง 9-10 กม./ลิตร, วิ่งทางไกล 11-12 กม./ลิตร
2JZ GE ใช้งานในเมือง7-8 กม./ลิตร, วิ่งทางไกล 9-10 กม./ลิตร
2JZ GE VVT-i ใช้งานในเมือง8-9 กม./ลิตร, วิ่งทางไกล 10-12 กม./ลิตร
1JZ GTE ในเมือง6-7 กม./ลิตร, วิ่งทางไกล 8-10 กม./ลิตร
1JZ GTE VVT-i ใช้งานในเมือง7-8 กม./ลิตร, วิ่งทางไกล 9-11 กม./ลิตร
2JZ GTE ใช้งานในเมือง5-6 กม./ลิตร, วิ่งทางไกล 8-10 กม./ลิตร
2JZ GTE VVT-i ใช้งานในเมือง6-7 กม./ลิตร, วิ่งทางไกล 9-12 กม./ลิตร
.
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนี้พอจะเป็นแค่อิมเมจให้เห็นกันคร่าวๆครับ เพราะเมื่อ
เอาเข้าจริงแล้วมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเพี้ยนไป เช่นน้ำหนักตัวรถ
เบอร์เฟืองท้าย เชื้อเพลิงที่ใช้ ไปจนลักษณะนิสัยการขับขี่ของตนเองครับ
แก้ไขเมื่อ 21-10-2010
ขอบคุณครับ
ตอบลบ