วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

BMW E36 "นกแก้ว" 2nd hand euro compact

เชื่อว่ารถในฝันหลายๆคนคงจะหนีไม่พ้นแบรนด์ดังของยุโรปอย่างBMW
ยิ่งกับวัยรุ่นแล้วยิ่งไปกันใหญ่ เพราะคิดว่าBMWทุกคันแรง! ! ! ซึ่งนั่นไม่
เป็นจริงเสมอไป ยิ่งกับรถในยุคผ่านๆมานั้น แต่ละรุ่นจะมีทั้งตัวแรงและ
ตัวประหยัด สำหรับในE36นั้น ถ้าสี่สูบจะเป็นตัวประหยัด แต่ถ้าตัวหกสูบ
ก็จะเน้นที่ความแรงเป็นหลัก
รูปลักษณ์ภายนอก ยังคงไม่ถึงกับตกยุค ด้วยหน้าตาที่งุ้มเหมือนกับนกแก้ว
จึงเป็นที่มาของชื่อนี้ในตลาดมือสองนั่นเอง
ด้านหน้าใช้เส้นสายความโค้งมนลากพาดผ่านตัวรถที่ค่อยๆเพิ่มความ
เป็นสันเหลี่ยมขึ้นเรื่อยๆและจบการดีไซน์ในด้านท้ายรถแบบท้ายสั้นสัน
เหลี่ยมคมดูจับตาไฟหน้าแบบ4ดวงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรถค่ายนี้
เช่นเดียวกับกระจังหน้ารูปไตคู่ที่เป็นมนต์เสน่ห์ชวนให้น่ามองมาช้านาน
ไฟท้ายสไตล์คลาสสิกแม้ดูไม่หวือหวานักแต่ก็เข้ากับตัวรถได้ดีทีเดียว

แผงหน้าปัดก็ยังคงแนวเลิศหรูตามสไตล์รถเมืองเบียร์มาตรวัดขนาดใหญ่
อ่านง่ายและมองได้ชัดเจนยามค่ำคืนเบาะนั่งคู่หน้าออกแบบในขนาดที่
ค่อนข้างกระชับตัวผู้นั่งเอาการ ถ้าผู้นั่งมีขนาดร่างกายใหญ่กว่าปรกตินั่ง
แล้วจะรู้สึกว่าเบาะเล็กไปนิดด้วย ในรุ่นสูงๆนั้นจะมีระบบออนบอร์ดที่ใช้
ควบคุมระบบการทำงานต่างๆของรถยนต์ แสดงข้อมูลต่างๆ วัดความเร็ว
และคำนวนระยะการเดินทาง จากน้ำมันที่เหลือในถัง
อีกทั้งแอร์เป็นแบบดิจิตอล นับว่าล้ำมากสำหรับรถในยุคนั้น



::รายละเอียดเครื่องยนต์ที่มีใช้ในE36::
สี่สูบตัวประหยัด กับM43B18
เครื่องยนต์ เบนซิน 4สูบเรียง DOHC16วาล์ว
ปริมาตรความจุรวม 1796ซี.ซี.
กำลังสูงสุด 115แรงม้า ที่5,500รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 168 นิวตันเมตร ที่3,900รอบ/นาที
.
เป็นเครื่องที่ไม่เน้นด้านความแรง เหมาะกับการใช้งานในเมืองมากกว่าจะ
นำไปวิ่งบนไฮเวย์ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ราวๆ
10-12กม/ลิตร
.
หกสูบตัวแรง M50B20 และ M50B25
เครื่องยนต์ เบนซิน 6สูบ แถวเรียง 24วาล์ว
ปริมาตรความจุ 2.0ลิตร
กำลังสูงสุด 150แรงม้า ที่ 5,900รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 190 นิวตันเมตร ที่ 4,700รอบต่อนาที
.
ปริมาตรความจุ 2.5ลิตร
กำลังสูงสุด 192แรงม้า ที่ 5,900รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 245นิวตันเมตร ที่ 4,700รอบต่อนาที
.
คงไม่ต้องพูดกันมากถึงความแรงของเครื่องบล็อกนี้ สามารถลากตัวถัง
ของซีรี่ย์5 ได้อย่างสบายมาก แล้วเมื่อมันมาประจำการในน้องน้อยตัวนี้
โอ้วพระเจ้า ไม่อยากคิดเลยว่ามันจะแรงขนาดไหนกัน
.
หกสูบตัวแรงใหม่ M52B25

เครื่องยนต์ 6สูบ แถวเรียง single vanos 24วาล์ว
ปริมาตรความจุ 2.5ลิตร
กำลังสูงสุด 170แรงม้า ที่ 5,500รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 245นิวตันเมตร ที่ 3,500รอบต่อนาที
.
หลายคนจะสงสัยว่าเครื่องใหม่กว่า แต่ทำไมแรงมันน้อยลงล่ะ
แล้วมันจะดียังไง คำตอบคือ แม้ว่าแรงจะน้อยลง แต่ดูดีๆแล้ว
จะพบว่ารอบเครื่องมันก็ต่ำลงไปด้วย นั่นส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงาน
น้อยลงในขณะที่ได้กำลังพอๆกับเดิม ประหยัดน้ำมันมากขึ้นเยอะ
.
หลายต่อหลายคนมักจะคิดว่าBMWซ่อมแพง ซ่อมยาก อะไหล่แพง
ซึ่งนั่น เคยเป็นเรื่องจริง แต่ในปัจจุบันนี้ ช่างไทยมีความสามารถมาก
กว่าเดิม อะไหล่เก่าจากญี่ปุ่นมีมากมาย ทั้งอะไหล่เครื่องและตัวถัง
หากไม่ชอบเครื่องเดิมก็สามารถวางเครื่องjzได้อย่างสบาย
อีกทั้งราคารถในตลาดมือสองก็ไม่ได้แพงจนเกินไป
.
บทความเกี่ยวกับE36 Alpina ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น