วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

BMW E36 3 Series (ภาค ALPINA)

E36 ในรูปแบบของ Alpina




























ALPINA เริ่มต้นผลิตรถ B6 โดยดัดแปลงจาก E36 รุ่น 325i และนำเครื่อง 6 สูบ M50 192แรงม้านั้น ทำการโมดิฟายเพื่อเพิ่มแรงม้าให้มากขึ้นโดย ALPINA จับเครื่องตัวนี้มาทำการขยายความจุตามสูตร โดยการยืดทั้งช่วงชัก และ ขยายกระบอกสูบ จาก 2500CC มาเป็น 2752cc และทำการปรับปรุงห้องเผาไหม้ ขัดพอร์ทใหม่ และ เปลี่ยนชุดท่อไอเสียใหม่ทั้งหมดทำให้ได้แรงม้าจากเดิน 192bhp เป็น 237bhp โดยเครื่องตัวนี้ ต่อมาทาง BMW ก็นำมาพัฒนาต่อตามสูตรของ ALPINA เป็นเครื่องที่บรรจุอยู่ใน 330i E46 นี่เอง

B6-2.8 ในตัวถัง E36 นี้มีอัตราเร่งจาก 0-100 ได้ใน 6.4 วินาที และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 249 กม/ชม

B8-4.6 รุ่นสุดยอดของ E36 ที่ ALPINA ทำเอาไว้ทิ้งท้ายไว้ให้กับ E36 เพื่อปราบ BMW M3 evo โดยเฉพาะ เครื่อง 4.6 ตัวนี้ ALPINA ใช้พื้นฐานมาจากเครื่อง V8 จาก 540i E34 มาปรับปรุงใหม่ ซึ่งปัญหาของเครื่อง V8 บล๊อกนี้คือ เสื้อสูบจะเป็นแบบเคลือบด้วย Alusil ทำให้ ALPINA ไม่สามารถคว้านกระบอกสูบเพื่อเพิ่มความจุตามสูตรสำเร็จของ ALPINA เองได้ ทาง ALPINA จึงจำเป็นต้องขอให้ BMW หล่อเสื้อสูบใหม่ให้ ALPINA โดยเฉพาะ เมื่อสามารถเพิ่มความจุได้แล้ว ALPINA ก็มาทำต่อโดยการเปลี่ยนลูกสูบใหม่เป็นแบบหัวนูนเพิ่มแรงอัดของ Mahle , ตั้งโปรแกรมกล่อง Motronic ใหม่ แล้วเปลี่ยนอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ เนื่องจากของเดิมจะอยู่ต่ำมาก และไม่เหมาะกับ E36 และเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องเป็นของ ALPINA เอง (ผลิตโดย Ari) จากนั้นก็เดินท่อและ Cat ใหม่ จนมาเป็น เครื่อง V8 4600cc ที่ได้แรงม้าถึง 333 bhp หรือ 245kW และมีแรงบิดที่ 470Nm โดยจะมีแรงบิดมารอให้ใช้ตั้งแต่ 1,000 รอบต่อนาทีที่ 350Nm ซึ่งเท่ากับแรงบิดสูงสุดของ BMW M3 evo !! ซึ่งเครื่องตัวนี้ต่อมา BMW ได้นำไปบรรจุเป็นเครื่องมาตราฐานใน X5

ALPINA เคลมว่า B8-4.6 นี้สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม/ชม ได้ใน 5.6 วินาที และได้ความเร็วสูงสุดมากกว่า 280 กม/ชม โดยอัตราเร่งแต่ละเกียร์นั้นจะเร็วกว่า M3 E36 ทุกรุ่น !

ขอบคุณข้อมูล และภาพบางส่วนจาก bmwsociety.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น