วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552

BMW 5series Gran Turismo::

บทความนี้เป็นบทความที่ยาวที่สุดที่เคยเขียนมา (กว่า1,200คำ)
สำนวนอาจเขียนอาจจะแปลกไปบ้าง อ่านแล้วอาจงงๆนิดๆ ก็ต้อง
ขออภัยไว้ ณ ที่นี้เสียก่อนเลย
---------------------------------------------------
::BMW 5series Gran Turismo::

การที่โลกเปลี่ยนแปลงไป ค่านิยมและความต้องการในการใช้รถก็
เปลี่ยนไปเช่นกัน อย่างที่รู้ๆกันดีว่าเศรษฐกิจโลกในช่วงนี้มันบ้าบอ
ส่งผลให้การตัดสินใจซื้อรถยากขึ้น จะซื้อรถซักคันต้องคิดแล้วคิดอีก
ครั้นจะซื้อรถคูเป้ก็ไม่ค่อยจะเหมาะกับการใช้งานประจำวัน แต่ก็จะ
ได้อารมณ์สปอร์ต ครั้นจะซื้อSUV แล้วจะเอามาใช้ในเมืองก็ดูจะ
กะไรอยู่ เหมาะกับการเอาออกไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัวเสีย
มากกว่า ครั้นจะซื้อมันทั้งคู่ก็คงได้กินข้าวกะน้ำปลามันทุกมื้อเป็นแน่
แท้ทีเดียวเชียวแล้วรถอะไรจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้
อย่างครบถ้วน
.
แน่นอนว่าค่ายรถยนต์ทุกค่ายต่างก็ทราบเป็นอย่างดี จึงได้มีความ
พยายามสร้างรถยนต์รูปแบบใหม่ๆ ที่ก้ำกึ่งระหว่างรถเก๋ง และคูเป้
แต่สำหรับค่ายBMW คิดจะผสมกับเอสยูวีเข้าไปอีกด้วย ตามนิยาม
สปอร์ตแบบคูเป้ สบายแบบรถเก๋ง และอเนกประสงค์อย่างเอสยูวี
แล้วมันจะออกมาเป็นรถแบบไหนล่ะ แทบจะนึกไม่ออกเลยอ่ะ คงจะ
ประหลาดน่าดู ซึ่งทางBMW ได้สร้างรถในแนวความคิดนี้ออกมา
ในนาม 5er GT (gran turismo) รหัสตัวถังพื้นฐาน F10 (น่าจะ)
.
ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าการออกแบบรถของBMWในทุกวันนี้ได้รับ
อิทธิพลมาจาก Concept CSคันที่เห็นนี้เป็นอย่างมาก
(Concept CS = COUPE + SEDAN)
...
ละเมื่อต้องเกิดเป็น Concept ของซีรี่ย์5 ใหม่จึงกลายเป็นเช่นนี้

ในที่สุด รถคันจริงๆเป็นๆ ที่ไม่ใช่ภาพCG ไม่ใช่ Concept car ก็ได้
เผยโฉมให้กับโลกได้เห็น แบบที่ยังต้องพรางตัว ให้ลุ้นเล่น

ซึ่งก็พอจะรู้กันว่าส่วนใหญ่แล้วจะไม่ทำรถที่จะขายจริงเหมือนกับตัวที่
เป็น Concept car หรอก แต่จะแค่มีเค้าลาง คล้ายคลึงกันเท่านั้นเอง
ซึ่งนั่นไม่ใช่กับ ซีรี่ย์5 คันนี้ เพราะมันแทบจะลอกมาแป๊ะ!
ก็อปเอเลยเชียวหล่ะ
...
เอาหล่ะๆ เรามาดูมุมมองต่างๆของรถคันนี้กันบ้างดีกว่า



เป็นการผสมผสานรถสามชนิดเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว
(COUPE + SEDAN + SUV)
โดยด้านหน้าถอดแบบมาจาก CS แต่ด้านท้ายนี่สิใครจะว่ายังไงไม่รู้นะ
แต่ผมว่า ดูคล้ายๆกับรุ่น E34 พี่ของมัน เป็นอย่างมาก
เทียบให้ดูก็ได้อ่ะ E34 E60 และ F10

จะว่าไปแล้วน่าจะพูดว่าเหมือนเอา E34 + E60 ซะมากกว่า เอิ๊กๆ
....
มาดูที่ภายในกันบ้างดีกว่า หลายๆคนชอบจะพูดว่า BMW มุ่งเอาแต่
จะพัฒนาด้านเครื่องยนต์อย่างเดียว ภายในทำแบบพอนั่งได้ ไม่น่า
เกลียดนัก (ซึ่งผมก็เป็น1ในนั้น เพราะ E34 คันที่บ้านเบาะก็แข็งมาก
ทีเดียวแหละ) แต่ครั้งนี้ BMW ได้รับทราบถึงข้อตินั้นๆ(+เสียงกร่นด่า)
ทำให้ต้องทำการบ้านเรื่องการออกแบบห้องโดยสารให้มีความสะดวก
สบายมากขึ้น ซึ่งก็ทำออกมาเหมือนจะดูดีขึ้นกว่าเดิมพอสมควร
(ย้ำ พอสมควร) เอาเป็นว่าดูเอาเองละกัน
...
ชุดคอนโซลหน้า E34 E60 และ F10 เรียงจากซ้ายไปขวา
...
เบาะนั่งด้านหลัง E60 F10แบบที่1 F10แบบที่2 เรียงจากซ้ายไปขวา

โดยส่วนตัวคิดเอาเองว่าคนไทยคงจะมีโอกาสได้สัมผัสกับแบบที่1
มากกว่าแบบสอง เพราะแบบสองดูจะแพงมากไป เมื่อต้องนำเข้า
...
จะว่าไปตามจริงแล้ว ก็ไม่ค่อยต่างจากเดิมเท่าไหร่เลยอ่ะ -*-
...
ความจ๊าบที่สุดของการออกแบบ เจ้า GT คันนี้คือ ฝากระโปรงท้าย
ที่สามารถเลือกเปิดปิดได้สองลักษณะ คือเปิดทั้งบาน หรือเปิดแค่
ท่อนล่าง (เหอๆ) แต่ผมชอบแบบเปิดหมดนะ (เหอๆๆๆๆๆๆๆ)
เฮ้ย นอกเรื่องแล้ว!! โดยปกติแล้วรถเอสยูวีทั่วไปก็สามารถเลือกเปิด
ได้สองแบบ แต่จะเป็นการเปิดกระจกบนเสียมากกว่า

การเปิดแบบนี้เมื่อมานั่งคิดดูดีๆแล้ว จะพบว่าการเปิดบานเล็ก
(เรียกแบบนี้ละกัน)ไม่ได้เป็นการเปิดเข้าไปในห้องโดยสาร เปิดแค่
ช่วงเก็บของ คนนั่งด้านหลังจะได้ไม่รู้สึกว่าเราทำอะไรบนหัวเขา
ขณะที่เราเก็บของ(ถ้ามีคนนั่งนะ) และยังกันกลิ่นไม่พึ่งประสงค์เข้า
ไปในห้องโดยสารได้อีกด้วย
...
เครื่องยนต์เป็นสิ่งที่นับว่าเป็นหัวใจหลักของBMW และ จะต้องเป็น
เครื่องแบบหกสูบแถวเรียง ถ้าอยากรู้ว่าทำไมต้องเป็นหกสูบแถสเรียง
คงต้องเล่าถึงพงศาวดารขอมันพอเป็นสังเขปละกัน
...
หกสูบแถวเรียงเริ่มมีตั้งแต่มีซีรี่ย์ห้ากำเนิดขึ้นมาในโลก กับบอดี้E12
แต่ผมไม่รู้ว่าเป็นเครื่องอะไร จนมาถึงบอดี้E28 ด้วยเครื่องยนต์รหัส
M20 ในตัวที่ทำตลาดหลักๆจะเป็นความจุ 2ลิตร 129แรงม้า และใช้
เครื่องบล็อกนี้มาจนถึงบอดี้E34 ในช่วงสองปีแรก แล้วจึงมาใช้
เครื่องใหม่ คือ M50B25 ความจุ2.5ลิตร 193แรงม้า เมื่อถึงE39
ก็หันมาใช้เครื่องยนต์ที่มีระบบวาล์วแปรผันคู่ คือ M50B28 ขยาย
ความจุเพิ่มขึ้น แต่ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม แรงม้าเท่าเดิมแป๊ะ!!
...
เมื่อมาถึงE60 ซีรี่ย์5 โฉมปัจจุบัน หันมาใช้เครื่องยนต์รหัสN52 ที่มี
น้ำหนักเบากว่า ให้กำลังที่สูงกว่าถึง 218แรงม้า(2.5ลิตร) และ
231แรงม้า ในตัว3ลิตร โดยที่เครื่องยนต์ที่กล่าวมานั้นไม่มีตัวไหน
ที่มีระบบเทอร์โบ แต่หลังจากนี้นั้น BMWจะใช้เทอร์โบเข้ามาช่วย
เพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ ตามแบบสมัยนิยม ที่คนอื่นทำกัน
ใน535i นี้จะใช้เครื่องยนต์ดังต่อไปนี้
BMW 535i Gran Turismo:
straight-six gasoline engine with TwinPower Turbo
High Precision Injection and VALVETRONIC
Capacity: 2,979 cc
max output: 225 kW/306 hp at 5,800 rpm
max torque: 400 Nm/295 lb-ft from 1,200–5,000 rpm
Acceleration 0–100 km/h: 6.3 seconds
Top speed: 250 km/h (155 mph)
CO2 emissions to the EU standard: 209 g/km
emission standard: EU5
...
เครื่องยนต์ที่ใช้มิได้เป็นเครื่องใหม่แต่อย่างใด หากแต่เคยปรากฏให้
พบแล้ว ใน135i น้องเล็กตัวจี๊ดของเรา เพราะเทียบดูจากแรงม้า และ
แรงบิดแล้วเท่ากันพอดี อย่างไรก็ตามความสามรถของเครื่องยนต์นั้น
คงต้องรถให้เปิดตัวอย่างจริงๆจังๆซะก่อน
(ดูข้อมูล135i ที่นี่ http://puppy-e34.blogspot.com/2009/05/135i.html )
...
ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วคุณก็เป็นแฟนของBMW ล่ะก็ คุณจะพบว่าภาพ
ภายในของทั้งสามรุ่นที่เอามาเทียบให้ดูนั้น มาจากคนละสำนักกัน ดังนี้
E34 alpina E60 M5 และ F10 original ซึ่งจริงๆแล้วไม่ควรจะนำมา
เทียบกัน เพราะอยู่กันคนละพื้นฐาน แต่ก็พอจะให้เห็นความเปลี่ยนแปลง
ได้อยู่บ้างหล่ะ
...
โดยสรุปแล้วอย่างเพิ่งไปคิดว่าภาพทั้งหมดนี้ ออปชั่นทั้งหมด จะพบใน
รถที่ขายจริง อีกทั้งเมื่อเข้ามาในไทยแล้วจะเป็นยังไงก็ยังไม่รู้ จะถูกหั่น
อะไรออกไปบ้าง คงเป็นเรื่องของอนาคตที่ยังต้องลุ้นกันต่อไป
....



ภาพ 535i ทั้งหมดในบทความนี้นำมาจาก Autoblog.com
ส่วนภาพที่เปรียบเทียบนั้นทำเองจ่ะ ^^
...
พิเศษที่อยากจะแถมตอนท้ายคือเครื่องยนต์ต่างๆที่จะบรรจุใน GT
...
BMW 550i Gran Turismo: V8 gasoline engine
with TwinPower Turbo and High Precision Injection
Capacity: 4, 395 cc,
max output: 300 kW/407 hp from 5, 500–6,400 rpm,
max torque: 600 Nm/442 lb-ft from 1,750–4,500 rpm
Acceleration 0–100 km/h: 5.5 seconds
Top speed: 250 km/h (155 mph)
...
BMW 530d Gran Turismo:straight-six diesel engine
with aluminium crankcase and third-generation
common-rail direct fuel injection (piezo-injectors),
max injection pressure: 1,800 bar
Capacity: 2,993 cc,
max output: 180 kW/245 hp at 4,000 rpm,
max torque: 540 Nm/398 lb-ft from 1,750–3,000 rpm
Acceleration 0–100 km/h: 6.9 seconds
Top speed: 240 km/h (149 mph)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น