วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ก้าวสู่ทศวรรษใหม่ไปกับ BMW F10

หลังจากที่BMW ได้ประกาศหยุดสายการผลิตซีรี่ย์5 โฉมปัจจุบัน (E60)
ไปเมื่อ 5ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ข่าวคราวของเจเนอเรชั่นใหม่ที่จะเข้ามา
ทำตลาดแทนก็เริ่มคึกคักขึ้นมาทันที แต่กระทั่งตอนนี้ยังไม่ทราบแน่นอน
ว่าจะเปิดตัวคันจริงเมื่อไหร่ มีเพียงภาพของF10 ที่ทางBMW ปล่อยมา
ให้ชมกันก่อนเปิดตัวปี2010-2011

สำหรับ F10นั้น ถือว่าเป็นการก้าวสู่ยุคใหม่ของBMW หลังจากที่ให้พี่ใหญ่
ซีรี่ย์7 เบิกทางไปแล้ว กระแสตอบรับดีมาก ส่งผลให้BMW มั่นใจที่จะดัน
F10 ให้มาเร็วกว่ากำหนด
.
วันนี้จะมาเปรียบเทียบของเก่า กับของใหม่ให้ได้ชมกัน
.
:: ด้านหน้า ::




ออกแบบให้ใกล้เคียงกับซีรี่ย์7 จมูกโตซะ ไฟหน้าแบบหางตาตก
ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนโฉมของBMW เราจะพบว่า มันจะดูหยิ่งผยอง
ขึ้นไปเรื่อยๆ แต่คราวนี้ ผมกลับรู้สึกเองลึกๆว่ามัน แหย และถ่อมตัว
ดูสุภาพเรียบร้อยอย่างเหลือเชื่อ ในบางมุม เช่นมุมเอียง(บนขวา)
พบว่าละม้ายคล้ายคลึงกับน้องเล็กซีรี่ย์3 ผมดูภาพนี้ยังงงๆเลยว่านี่เรา
เอารูปมาผิดป่ะวะเนี่ย -*-
ที่แน่ๆ หน้ามันไม่เหมือนกับ 5GT ที่เคยลงไปก่อนหน้านี้ ที่นี่
http://puppy-e34.blogspot.com/2009/09/bmw-5series-gran-turismo.html
ปล. ภาพF10ซีดานในบทความเก่า ไม่ใช่ตัวจริงนะ เค้าปล่อยหลอกมา
.
:: ด้านข้าง ::

BMW กล่าวว่าF10 เป็นซีรี่ย์5 ที่มีระยะฐานล้อยาวที่สุดที่เคยมีมา ก็แน่ละ
ลองดูโอเวอร์แฮงค์หน้าสิครับ สั้นมากขึ้น (ถ้ามองไม่ออกคลิ๊กที่รูปนะ)
ทำให้ระยะจากล้อหน้าถึงประตูหน้ามันยาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก็เลยไม่มั่นใจ
ว่าพื้นที่ภายในจะกว้างขวางขึ้นซักเท่าไหร่กัน
ส่วนเส้นสายข้างลำตัวที่เด่นชัด คมซะ ชวนให้นึกถึงE34 สุดที่รักของผม
เพราะว่าตั้งแต่E39มา เส้นข้างลำตัวก็ไม่ชัดขนาดนี้ จนถึงE60 เส้นนี่แทบ
จะหายไปเลย มนกลมเชียว(ดังรูป)
ผลจากเส้นนี้เอง ทำให้ดูรถมันลู่ลมมากกว่าของเดิม อยากรู้จังว่าค่าCd
ของคันนี้จะอยู่ที่เท่าไหร่
.
:: ด้ายท้าย ::

ความเปลี่ยนแปลงของทายรถนั้น ถูกใจผมมากเลย ไฟท้ายรูปตัวL กลับมา
ให้ได้เห็นอีกครั้ง ด้ายท้ายที่เป็นทรงสปอร์ตที่สมบูรณ์แบบที่สุด(เว่อร์ไปป่ะ)
ปลายท่อไอเสียจะเป็นอย่างในรูปหรือไม่นั่น ผมไม่ชัวร์
อย่างไรก็ตาม มันก็ยังแอบคล้ายซีรี่ย์3 ไมเนอร์อยู่ไม่น้อย
.
:: ภายใน ::

BMW พยายามทำให้ภายในดูมีรสนิยมมากขึ้น โดยการใช้สีเข้ามาช่วย
หลายคนบอกว่าคล้ายกับซีรี่ย์7 แต่ผมว่ามันคล้ายกับZ4 อยู่ไม่น้อยเลย
คอนโซลกลางที่ดูเหมือนว่ามันจะใหญ่ขึ้น (หรือว่าอัตราส่วนภาพมันเพี้ยนหว่า)
สรุปแล้ว การออกแบบไม่ได้ฉีกแนวไปเท่าไหร่นัก เรียกว่าเซฟตัวเองอยู่
พอสมควร

ที่นั่ง ออกแบบให้โอบกระชับมากขึ้น เรียกได้ว่าให้ความสำคัญกับที่นั่งมากขึ้น
แฟนBMWคงรู้ๆกันดีว่า ปกติBMWไม่ค่อยให้ความสำคัญกับมันเท่าไรนัก
ที่นั่งของผู้โดยสารด้านหลัง ตามภาพมีจอไว้ให้ความบันเทิงอีกด้วย แต่คิด
ว่าคงจะอยู่ในรุ่นสูงๆ (จากรูปมันต่อเนตได้ด้วยอ่ะ)
.
:: ด้านเครื่องยนต์ ::
พละกำลังของ 5-Series รุ่นใหม่มีให้เลือกถึง 5 เครื่อง ทุกเครื่องจับคู่กับ
เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะที่ช่วยเพิ่มอัตราเร่งและลดใช้เชื้อเพลิง และผ่านค่า
มาตรฐานไอเสีย EURO5 เรียบร้อยแล้ว ได้แก่
.
BMW 550i เครื่องยนต์เบนซิน V8
ความจุกระบอกสูบ 4,395 ซีซี เทอร์โบคู่และหัวฉีดแรงดันสูง
ให้พละกำลังสูงสุด 407 แรงม้า ที่รอบระหว่าง 5,500 – 6,400 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 61 กิโลกรัมเมตร ที่รอบระหว่าง 1,750 – 4,500 รอบต่อนาที
อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 5 วินาที
.
BMW 535i เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2,979 ซีซี เทอร์โบคู่ หัวฉีดแรงดันสูง และValvetronic
ให้กำลัง 306 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 40.8 กิโลกรัมเมตร ที่รอบระหว่าง 1,200 – 5,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 6.1 วินาที
.
BMW 528i เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2,996 ซีซี พร้อมระบบ bi-VANOS และ Valvetronic
ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 6,600 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 31 กิโลกรัมเมตร ที่รอบระหว่าง 2,600 – 5 ,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 6.7 วินาที
.
BMW 523i เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2,996 ซีซี พร้อมระบบ bi-VANOS และ Valvetronic
ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า ที่ 6,100 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 27.7 กิโลกรัมเมตรที่รอบระหว่าง 1,500 – 4,250 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 7.9 วินาที
.
BMW 530d เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบแถวเรียง อลูมิเนียมแครงก์เคส
ความจุกระบอกสูบ 2,993 ซีซี พร้อมเทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน VNG และ
หัวฉีดคอมมอนเรลจากเพียซโซแรงดันสูงสุด 1,800 บาร์
ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 55 กิโลกรัมเมตรที่ 1,750 – 3,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 6.3 วินาที
.
BMW 520d เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบแถวเรียง อลูมิเนียมแครงก์เคส
ความจุกระบอกสูบ 1,995 ซีซี เทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน VNG และ
หัวฉีดคอมมอนเรลจากเพียซโซ แรงดันสูงสุด 1,800 บาร์
ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 38.7 กิโลกรัมเมตรที่รอบระหว่าง 1,900 – 2,750 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 8.1 วินาที
(ขอบคุณข้อมูลจาก headlight mag)
.
น่าแปลกอยู่ไม่น้อยที่คราวนี้ไม่มีเครื่อง 2.5ลิตร ในรายการเครื่องยนต์เลย

สำหรับเครื่องยนต์ที่คิดว่ามาไทยแน่ๆคือ 520d เพราะกระแสตอบรับใน
ปัจจุบันถือว่าดีมากทีเดียว
ส่วนรุ่นที่คิดว่าไม่มาแน่ๆคงจะเป็น 535i และ 550i เพราะมันใหญ่ไป
นอกจากนี้ในความเห็นส่วนตัวแล้ว เวอร์ชั่นของไทยอาจจะมีเครื่อง 2.5
ให้ได้เห็นกัน เพราะหลีกหนีภาษีที่แพงซาดิสก์ของเรานั่นเอง
.

สรุปแล้ว ของใหม่มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แม้ว่ารูปร่างยังดูขัดตา
ไม่สง่าอย่างหลายรุ่นที่ผ่านมา แต่เมื่อมองในอีกแง่หนึ่ง การออกแบบเช่นนี้
จะเป็นการเปิดตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆได้อยู่มากโขทีเดียว
.
แต่อย่างเพิ่งมันใจอะไรนัก เพราะคันจริงๆเป็นๆยังไม่เคยได้เห็นกันเลย
อาจจะมีการปรับเปลี่ยน ในรายละเอียดอีกเล็กน้อย
ก็กว่าจะปี2011 มันอีกตั้งนานนี่นา.......................



:: ซีรี่ย์5 ทุกๆเจเนอเรชั่นที่ผ่านมา::



จากซ้ายไปขวา
E12 E28 E34 E39 E60 และ F10
ขอบคุณภาพจาก Autoblog Autospinn Headlightmag
.
ปล. วันนี้ไปเปิดดู One2car เจอF10 GT ขายอยู่สามคันแล้ว
สองคันเป็น530d อีกคันเป็น535 ที่น่าสนใจคือเป็นฟูลออปชั่นด้วย
ขายแปดล้านเอง ! ! !
เกรย์ไทยมีขายแล้วอ่ะ ขนาดยังไม่ค่อยมีข่าวเท่าไหร่เลย
แบบนี้สุดยอดดดดดด สุโค้ย ! ! !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น