:: บทนำ ::
ก่อนที่เราจะมาเข้าเรื่องราวความเป็นไปของการเปลี่ยนเครื่องครั้งนี้
เรามาดูข้อมูลสมรรถนะเปรียบเทียบกันก่อน
เริ่มจากM50B20 เครื่องยนต์เก่าของผม พิกัดความจุอยู่ที่ 2.0ลิตร
กำลังอยู่ที่150แรงม้า เรี่ยวแรงก็ถือว่าค่อนข้างดีใช้ได้ เมื่อเทีบบกับรถที่มี
ขนาด2.0ในปัจจุบัน แต่!! ไม่เพียงพอกับการลากรถที่มีน้ำหนักมาก ราวๆ
1.6ตัน ทำให้อัตรสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยพุ่งไปแตะที่ 6-7km/L !!!
ถ้าวิ่งฝ่าการจราจรในเมืองอัตราการซดอยู่ที่ 4-5km/L ซึ่งมันมากเกินไป
หากจะใช้ในชีวิตประจำวัน
นอกจากนี้เครื่องM50B20นั้น รับภาระลากตัวที่มีน้ำหนักมาก อัตราเร่ง
อืดอาดในช่วงออกตัว อัตรเร่งแซงในย่านความเร็วต่ำๆค่อนข้างอึดอัด
แต่จะไปแผลงฤทธิ์ในรอบสูง ถือได้ว่าจี๊ดจ๊าดสะใจไม่น้อย แต่ถ้าต้องเบรก
อย่างกะทันหันแล้ว จะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะกลับไปอยู่ย่าน
ความเร็วสูงได้อีกครั้ง (ประสบการณ์จริง)
ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผมเปลี่ยนเครื่องยนต์ครั้งนี้
ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผมเปลี่ยนเครื่องยนต์ครั้งนี้
แต่เหตุผลหลักคือ เกียร์อัตโนมัติ4สปีด ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานานก็ถึง
เวลาของมันที่จะกลับไปบ้านเก่าของมัน ครั้นจะซ่อมก็แพง+ไม่ค่อยคุม
โจทย์แรกก็ผ่านไปโดยคำตอบคือ ผมคงไม่ซ่อม 555+
ด้วยเหตุผลต่างๆมีมากพอ(มั้ย?) ผมจึงทำเรื่องขออนุมัติเพื่อทำการ
เปลี่ยนเครื่องยนต์ แล้วทีนี้ก็เริ่มตั้งโจทย์ใหม่ว่าจะวางเครื่องอะไร?
โจทย์นี้ยากครับ เพราะต้องตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ดังนี้
1 ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม(บ้างก็ยังดี)
2 แรงดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า
3 ฟีลลิ่งในการขับขี่ไม่ต่างจากเดิม อารมณ์ไม่เปลี่ยน
4 ดูแลรักษาง่าย (ไม่เอาโบ เอาหายใจธรรมดา)
เครื่องยนต์ที่สามารถวางในE34ได้นั้น ต้องเป็นเครื่องยนต์ขับหลัง
กำลังค่อนข้างสูง ตัวเลือกของเราที่สามารถวางได้จึงมีดังนี้
1 M50B25 ไม่ข้ามพันธุ์ วางง่าย แรงดี แต่เดิมๆ
2 M52B28 ข้ามรุ่น ไม่ข้ามพันธุ์ แรงดี กำลังสูง แต่แปลงเยอะหน่อย
3 M60B40 ถ้ามาทั้งหัวครบชุดก็จบ แรงดีมาก แต่ราคาสูง
4 1JZ-GE ข้ามพันธุ์ เหมือนจะประหยัด แต่แรงไม่ดี ลากไม่ค่อยไหว
5 1JZ-GTE นิยมมากสำหรับคนชอบความแรง โมได้เยอะ
6 2JZ-GE กำลังสูงแบบดิบๆ ไม่มีโบ
7 2JZ-GTE แรงดีมาก(จนเกินความจำเป็น)
8 1UZ-FE ค่าเครื่องถูกมากเมื่อเทียบกับกำลังที่ได้ แต่เปลืองน้ำมัน
ข้อมูลเครื่องยนต์JZ
จากโจทย์ที่เราตั้งไว้ 4ข้อ เราจึงตัดข้อเหล่านี้ออกไปได้ เนื่องจาก
ข้อ3และ8 สิ้นเปลืองน้ำมันไม่ต่างจากเดิม
(แก้ไข จากข้อ3 M60หากได้เครื่องที่ค่อนข้างสด สภาพดี วางดีๆ ก็ให้ความประหยัดได้ในระดับพอๆกับ พวกเครื่อง6สูบเลยทีเดียว แถมยังได้ความนิ่งกว่าอีกด้วย แต่ตัดประเด็นนี้ไปเพราะ ยุคนั้นหัวตัดมันค่อนข้างแพง)
(แก้ไข จากข้อ3 M60หากได้เครื่องที่ค่อนข้างสด สภาพดี วางดีๆ ก็ให้ความประหยัดได้ในระดับพอๆกับ พวกเครื่อง6สูบเลยทีเดียว แถมยังได้ความนิ่งกว่าอีกด้วย แต่ตัดประเด็นนี้ไปเพราะ ยุคนั้นหัวตัดมันค่อนข้างแพง)
ข้อ5และ7 เปลืองน้ำมัน และ มีเทอร์โบ ดูแลรักษายากไปนิด
สุดท้ายแล้ว ผมรู้สึกเองว่า ถ้าเราวางJZ-UZมันข้ามพันธุ์ไปหน่อย แปลงเยอะ
แล้วระบบฟังก์ชั่นต่างๆมันก็หายไป งานวายริ่งถ้าทำไม่ดีก็แค่วิ่งได้(แต่วิ่งไว)
แล้วระบบฟังก์ชั่นต่างๆมันก็หายไป งานวายริ่งถ้าทำไม่ดีก็แค่วิ่งได้(แต่วิ่งไว)
แม้ว่ามันจะเป็นตัวเลือกที่ราคาค่าวางไม่สูงมาก กินน้ำมันก็คงจะไม่สาหัส
อะไหล่ถูกหาง่าย แต่มันเสียความเป็นBMWไป อีกทั้งปัญหาที่ได้เห็นมา
จากคนที่วาง JZก็คือ พวงมาลัยหนัก เพราะเครื่องมีน้ำหนักเยอะกว่าเดิม
แล้วยังไงก็ตาม ผมตั้งใจว่าจะไม่ติดแก๊สแน่นอน ดังนั้นเมื่อใช้น้ำมัน อัตราสิ้นเปลืองก็ดู
จะไม่ต่างกันมากนัก
(เพิ่มเติม หากใครที่คิดจะเปลี่ยนเครื่องยนต์E34 แล้วไม่ต้องการลงเครื่องBMWอีก อาจจะด้วยเหตุผลหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คงจะเป็นปัญหาของค่าใช้จ่ายในการวางเครื่อง แล้วก้ถ้าไม่ใช่คนชอบความแรงบ้าพลังแบบTurbo ผมเองแนะนำว่าให้ลง2JZไปเลย อย่าไปหวังอะไรกับเครื่อง1JZ แม้ว่าดูจากตารางกำลังเครื่องยนต์ใกล้เคียงกับM50แต่เมื่อมาใช้งานจริงหลายคนพบว่ามันไม่สามารถพาตัวถังE34ไปได้ สุดท้ายก็ต้องมาลง2JZกันใหม่ เสียเวลาเสียเงิน หรืออาจจะหันไปคบกับUZเลยก็ได้ แม้ว่าจะมีข้อเสียตามที่ได้กล่าวไว้ แต่ทุกปัยหาก็พอหาทางแก้ได้)
(เพิ่มเติม หากใครที่คิดจะเปลี่ยนเครื่องยนต์E34 แล้วไม่ต้องการลงเครื่องBMWอีก อาจจะด้วยเหตุผลหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คงจะเป็นปัญหาของค่าใช้จ่ายในการวางเครื่อง แล้วก้ถ้าไม่ใช่คนชอบความแรงบ้าพลังแบบTurbo ผมเองแนะนำว่าให้ลง2JZไปเลย อย่าไปหวังอะไรกับเครื่อง1JZ แม้ว่าดูจากตารางกำลังเครื่องยนต์ใกล้เคียงกับM50แต่เมื่อมาใช้งานจริงหลายคนพบว่ามันไม่สามารถพาตัวถังE34ไปได้ สุดท้ายก็ต้องมาลง2JZกันใหม่ เสียเวลาเสียเงิน หรืออาจจะหันไปคบกับUZเลยก็ได้ แม้ว่าจะมีข้อเสียตามที่ได้กล่าวไว้ แต่ทุกปัยหาก็พอหาทางแก้ได้)
ส่วนM50B25 ค่อนข้างเดิมๆ วางแล้วไม่แตกต่าง ถึงแรงจะดี แต่ก็ไม่ค่อย
จะสดใหม่ เทคโนโลยีที่เก่ากว่า ดังนั้นผมจึงเลือก M52B28 ที่มีความจุที่
มากกว่า ส่งผลให้แรงบิดสูงกว่า แต่มาในรอบที่ต่ำกว่า ทางทฤษฎีแล้วควร
จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ต่ำกว่า (แต่ก็อย่าลืมว่าความจุมันสูงกว่า)
บวกกับการที่เครื่องM52นี้ จะมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ5สปีด ยิ่งทำให้ความสามารถ
ในการใช้รอบเครื่องมีเหมาะสมมากขึ้น
บวกกับการที่เครื่องM52นี้ จะมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ5สปีด ยิ่งทำให้ความสามารถ
ในการใช้รอบเครื่องมีเหมาะสมมากขึ้น
เมื่อตัดสินใจได้แล้วผมก็เริ่มออกตามหา อู่ดีๆที่จะกล้าวางเครื่องนี้ให้ผม
ซึ่งจะเล่าต่อไปในPart2ครับ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น