วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

from M50 to M52 Part1

:: บทนำ ::
ก่อนที่เราจะมาเข้าเรื่องราวความเป็นไปของการเปลี่ยนเครื่องครั้งนี้
เรามาดูข้อมูลสมรรถนะเปรียบเทียบกันก่อน


เริ่มจากM50B20 เครื่องยนต์เก่าของผม พิกัดความจุอยู่ที่ 2.0ลิตร
กำลังอยู่ที่150แรงม้า เรี่ยวแรงก็ถือว่าค่อนข้างดีใช้ได้ เมื่อเทีบบกับรถที่มี
ขนาด2.0ในปัจจุบัน แต่!! ไม่เพียงพอกับการลากรถที่มีน้ำหนักมาก ราวๆ
1.6ตัน ทำให้อัตรสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยพุ่งไปแตะที่ 6-7km/L !!!
ถ้าวิ่งฝ่าการจราจรในเมืองอัตราการซดอยู่ที่ 4-5km/L ซึ่งมันมากเกินไป
หากจะใช้ในชีวิตประจำวัน
นอกจากนี้เครื่องM50B20นั้น รับภาระลากตัวที่มีน้ำหนักมาก อัตราเร่ง
อืดอาดในช่วงออกตัว อัตรเร่งแซงในย่านความเร็วต่ำๆค่อนข้างอึดอัด
แต่จะไปแผลงฤทธิ์ในรอบสูง ถือได้ว่าจี๊ดจ๊าดสะใจไม่น้อย แต่ถ้าต้องเบรก
อย่างกะทันหันแล้ว จะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะกลับไปอยู่ย่าน
ความเร็วสูงได้อีกครั้ง (ประสบการณ์จริง)
ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผมเปลี่ยนเครื่องยนต์ครั้งนี้
แต่เหตุผลหลักคือ เกียร์อัตโนมัติ4สปีด ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานานก็ถึง
เวลาของมันที่จะกลับไปบ้านเก่าของมัน ครั้นจะซ่อมก็แพง+ไม่ค่อยคุม
โจทย์แรกก็ผ่านไปโดยคำตอบคือ ผมคงไม่ซ่อม 555+
ด้วยเหตุผลต่างๆมีมากพอ(มั้ย?) ผมจึงทำเรื่องขออนุมัติเพื่อทำการ
เปลี่ยนเครื่องยนต์ แล้วทีนี้ก็เริ่มตั้งโจทย์ใหม่ว่าจะวางเครื่องอะไร?
โจทย์นี้ยากครับ เพราะต้องตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ดังนี้
1 ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม(บ้างก็ยังดี)
2 แรงดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า
3 ฟีลลิ่งในการขับขี่ไม่ต่างจากเดิม อารมณ์ไม่เปลี่ยน
4 ดูแลรักษาง่าย (ไม่เอาโบ เอาหายใจธรรมดา)

เครื่องยนต์ที่สามารถวางในE34ได้นั้น ต้องเป็นเครื่องยนต์ขับหลัง
กำลังค่อนข้างสูง ตัวเลือกของเราที่สามารถวางได้จึงมีดังนี้
1 M50B25 ไม่ข้ามพันธุ์ วางง่าย แรงดี แต่เดิมๆ
2 M52B28 ข้ามรุ่น ไม่ข้ามพันธุ์ แรงดี กำลังสูง แต่แปลงเยอะหน่อย
3 M60B40 ถ้ามาทั้งหัวครบชุดก็จบ แรงดีมาก แต่ราคาสูง
4 1JZ-GE ข้ามพันธุ์ เหมือนจะประหยัด แต่แรงไม่ดี ลากไม่ค่อยไหว
5 1JZ-GTE นิยมมากสำหรับคนชอบความแรง โมได้เยอะ
6 2JZ-GE กำลังสูงแบบดิบๆ ไม่มีโบ
7 2JZ-GTE แรงดีมาก(จนเกินความจำเป็น)
8 1UZ-FE ค่าเครื่องถูกมากเมื่อเทียบกับกำลังที่ได้ แต่เปลืองน้ำมัน

ข้อมูลเครื่องยนต์JZ

จากโจทย์ที่เราตั้งไว้ 4ข้อ เราจึงตัดข้อเหล่านี้ออกไปได้ เนื่องจาก
ข้อ3และ8 สิ้นเปลืองน้ำมันไม่ต่างจากเดิม
(แก้ไข จากข้อ3 M60หากได้เครื่องที่ค่อนข้างสด สภาพดี วางดีๆ ก็ให้ความประหยัดได้ในระดับพอๆกับ พวกเครื่อง6สูบเลยทีเดียว แถมยังได้ความนิ่งกว่าอีกด้วย แต่ตัดประเด็นนี้ไปเพราะ ยุคนั้นหัวตัดมันค่อนข้างแพง)
ข้อ5และ7 เปลืองน้ำมัน และ มีเทอร์โบ ดูแลรักษายากไปนิด

สุดท้ายแล้ว ผมรู้สึกเองว่า ถ้าเราวางJZ-UZมันข้ามพันธุ์ไปหน่อย แปลงเยอะ
แล้วระบบฟังก์ชั่นต่างๆมันก็หายไป งานวายริ่งถ้าทำไม่ดีก็แค่วิ่งได้(แต่วิ่งไว)
แม้ว่ามันจะเป็นตัวเลือกที่ราคาค่าวางไม่สูงมาก กินน้ำมันก็คงจะไม่สาหัส
อะไหล่ถูกหาง่าย แต่มันเสียความเป็นBMWไป อีกทั้งปัญหาที่ได้เห็นมา
จากคนที่วาง JZก็คือ พวงมาลัยหนัก เพราะเครื่องมีน้ำหนักเยอะกว่าเดิม
แล้วยังไงก็ตาม ผมตั้งใจว่าจะไม่ติดแก๊สแน่นอน ดังนั้นเมื่อใช้น้ำมัน อัตราสิ้นเปลืองก็ดู
จะไม่ต่างกันมากนัก

(เพิ่มเติม หากใครที่คิดจะเปลี่ยนเครื่องยนต์E34 แล้วไม่ต้องการลงเครื่องBMWอีก อาจจะด้วยเหตุผลหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คงจะเป็นปัญหาของค่าใช้จ่ายในการวางเครื่อง แล้วก้ถ้าไม่ใช่คนชอบความแรงบ้าพลังแบบTurbo ผมเองแนะนำว่าให้ลง2JZไปเลย อย่าไปหวังอะไรกับเครื่อง1JZ แม้ว่าดูจากตารางกำลังเครื่องยนต์ใกล้เคียงกับM50แต่เมื่อมาใช้งานจริงหลายคนพบว่ามันไม่สามารถพาตัวถังE34ไปได้ สุดท้ายก็ต้องมาลง2JZกันใหม่ เสียเวลาเสียเงิน หรืออาจจะหันไปคบกับUZเลยก็ได้ แม้ว่าจะมีข้อเสียตามที่ได้กล่าวไว้ แต่ทุกปัยหาก็พอหาทางแก้ได้)

ส่วนM50B25 ค่อนข้างเดิมๆ วางแล้วไม่แตกต่าง ถึงแรงจะดี แต่ก็ไม่ค่อย
จะสดใหม่ เทคโนโลยีที่เก่ากว่า ดังนั้นผมจึงเลือก M52B28 ที่มีความจุที่
มากกว่า ส่งผลให้แรงบิดสูงกว่า แต่มาในรอบที่ต่ำกว่า ทางทฤษฎีแล้วควร
จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ต่ำกว่า (แต่ก็อย่าลืมว่าความจุมันสูงกว่า)
บวกกับการที่เครื่องM52นี้ จะมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ5สปีด ยิ่งทำให้ความสามารถ
ในการใช้รอบเครื่องมีเหมาะสมมากขึ้น

เมื่อตัดสินใจได้แล้วผมก็เริ่มออกตามหา อู่ดีๆที่จะกล้าวางเครื่องนี้ให้ผม
ซึ่งจะเล่าต่อไปในPart2ครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น