วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

from M50 to M52 Part3

:: ปัญหาต่างๆที่อาจพบระหว่างการเปลี่ยนเครื่องยนต์ ::

จากที่เกริ่นไว้ในPartแรกๆ การเปลี่ยนเครื่องจาก M50tu เป็น M52
สามารถทำได้ไม่ยากนัก เพราะเป็น single-vanos เช่นเดียวกัน ระบบไฟไม่ต่าง
แค่ยกเครื่องเก่าออก ตัดต่อ เสียบสายกลับให้ถูกต้องก็เสร็จเรียบร้อย
แต่ถ้ารถใครปีเก่า เป็นเครื่อง M20 หรือ M50 Non-vanos ระบบไฟฟ้าก็
จะมีความแตกต่างมากพอสมควร ดังนั้นความยากก็จะเพิ่มขึ้นมากทีเดียวซึ่งมา
จากการที่ต้องวายริ่งสายไฟใหม่ทั้งหมด และปัญหาก็มักจะเกิดคือวายริ่งไม่จบ
งานก็เลยจบแบบไม่เสร็จ
ถ้าเราไม่เน้นว่าจะต้องเป็นM52 ช่างต่างๆเค้าก็จะแนะนำให้ยกหัวปีใหม่ๆ
มา แล้ววางจะจบง่าย ได้ของครบ ส่วนจะเป็น525 530 540 ก็ตามกำลังทรัพย์
แต่ในที่นี้ ผมเลือกM52!!!!!!!!

ในPartนี้ผมจึงจะพยายามเขียนปัญหาที่พบ+สิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม เท่าทีพอ
จะจำได้ เพื่อหวังว่าจะเป็นแนวทางได้บ้าง (ในกรณีนี้รถผมเป็น M50B20 ปี91)

1 สิ่งแรกที่ต้องทำ คือการแปลงแคร้ง เช่นถ้านำเครื่องยนต์มาจากซีรี่ย์3 แคร้ง
จะไม่เหมือนกับE34 จะต้องทำการแปลงแคร้งเสียก่อน

2 ระบบหล่อเย็นต่างๆ ใช้ชุดเดิมได้ทั้งหมด เอาอยู่ ถ้ายังอยู่ในสภาพดีพอ เพราะ
เครื่องM52เป็นอลูมิเนียม จะอ่อนไหวกว่า M50 ดังนั้นอาจใช้Coolantช่วย
เติมลงไปในหม้อน้ำจะดีมากขึ้น (เมื่อตอนใช้M50 ผมใช้น้ำเปล่า)

3 ระบบเบรก ถ้ารถของท่านเป็น525i อยู่แล้ว การใช้เบรกเดิมย่อมไม่มีปัญหาใดๆ
แต่ถ้าเป็น520 ควรจะต้องอัพเกรดระบบห้ามล้อ เช่นการเพิ่มเป็นจานรูระบาย
หรือเปลี่ยนเป็นเบรคของ525 ไม่งั้นก็ใช้เบรคแต่งไปเลยก็ได้ ตามงบประมาณที่มี

4 ถ้าเป็น520i ระบบท่อไอเสีย จะไม่มีแคท ดังนั้นถ้าจะวายริ่งสายไฟให้ครบๆ
จะต้องต่อแคทเข้าไปด้วย (จริงๆแล้วคิดว่าก็ไม่ค่อยจำเป็นนะ บางคนถอดทิ้งก็มี)

5 ถ้าเป็น520i เบอร์เฟืองท้ายจะเป็นเบอร์ใหญ่(ใช่มั้ง) หากเราไม่เปลี่ยน ต้นจะมา
ไวมาก แต่ปลายก็หมดไวมากเช่นกัน(ผมเข้าใจถูกมั้ยหว่า)
เอาเป็นว่ามันต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายให้มันเหมาะสมละกัน แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน^^

6 เรือนไมล์ ถ้าเป็น240 ก็ควรจะเปลี่ยนให้เป็น260ซะ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว และเมื่อ
เสร็จแล้วฟังก์ชั่นต่างๆก็ควรจะใช้ได้ทั้งหมด ครบๆ
แก้ไข คือไม่ว่าจะยังไงก็ต้องเปลี่ยนครับ ฟังก์ชันจะได้ครบ ไม่ใช่แค่พอวิ่งได้

7 กล่องฟิวส์ และแผงใต้เบาะ ถ้าระบบมันเก่า มันจะไม่สามารถใช้ร่วมกันได้เลย
จึงต้องทำการเปลี่ยนซะ จากภาพเป็นตัวอย่างของรถผม
จะเห็นได้ชัดเจนว่า ของเดิมมันค่อนข้างจะเละเทะมากทีเดียว อีกทั้งยังมีปัญหาของ
ระบบพัดลมหน้าเครื่อง จากภาพBeforeจะเห็นว่าผมได้เอารีเลย์พัดลมแยกออกมา
แล้วมันก็ยังไม่เวิร์คไหม้ตลอดๆ

8 ระบบไฟ ต้องได้มาครบๆ+กับประสบการณ์ของช่าง ไม่งั้นวิ่งได้แต่ไม่จบ
เพิ่มเติม(16/4/56) หลังจากที่ใช้งานพบว่าที่อู่เค้าได้วายริ่งระบบไฟมาให้ครบมากๆ
ระบบแจ้งเตือนทุกอย่างครบ อาทิ Door Open เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมไม่ได้คาดหวัง
เพราะก่อนเปลี่ยนเครื่อง รถปีเก่าๆอย่างผมมันจะไม่มีระบบอะไรพวกนี้
ก็ต้องขอบคุณทางอู่BMราชบุรี ที่จัดเต็มให้ขนาดนี้

9 ข้อนี้เป็นปัญหาหลังจากวางเครื่องแล้ว คือ หน้ารถลอยขึ้นมาเฉยเลย ?
ก็เคยได้ยินมาว่าเครื่องมันเบากว่า แต่ก็ไม่คิดว่าเครื่องมันจะเบากว่ากันขนาดนี้
อาจจะฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่มันก็เป็นไปแล้ว
เพิ่มเติม เครื่องยนต์M50 non-vanosนั้นจะมีน้ำหนักที่ 190กว่าๆ แต่เครื่อง
M52 single-vanos จะหนักประมาณ170กก. เบากว่ากันตั้ง20กก. เยอะนะจ๊ะ)
(ทางอู่ได้ลองเปลี่ยนโช๊คกับสปริงไปหลายชุดแล้ว ก็ยังเหมือนเดิม)
วิธีแก้ทำไง? ก็คงต้องไปหาโช๊ค+สปริงแต่งเตี้ยน้อยมาใส่ แต่อย่าไปตัดสปริงนะ
มันไม่เวิร์คหรอก จริงๆ หรือ อีกวิธีนึง คือในเมื่อหน้ารถมันลอย ตูดจม ก็เสริมตูด
ซะ ให้มันดูเท่าๆกัน วิธีนี้เป็นวิธีที่ผมเลือก ถึงมันจะทำให้รถสูงขึ้นไปกว่าปกติ
นิดหน่อยแต่ก็รถก็ดูสมมาตรขึ้นกว่าเดิม

หลายคนอาจจะบอกว่ามันไม่จบหรอก วางM52ในE34น่ะ ผมยืนยันนั่งยันว่าจบครับ
ขึ้นกับของที่ได้มา และประสบการณ์ความสามารถของช่าง

:: เล่าด้วยภาพ ::
ระยะห่าง ของเครื่องกับแผงหม้อน้ำ (หม้อน้ำใช้ของเดิมได้ แต่ผมเปลี่ยน)

กรองอากาศ และอุปกรณ์ต่างๆอยู่ในตำแหน่งเดียวกับm50 ใช้ของเดิมได้
(ที่มันโล่งๆเพราะท่อไดชาร์จมันDisappearไปนะครับ555+)
งานวายริ่งสายไฟ ต้องรื้อวายใหม่เกือบหมด(กรณีที่รถปีเก่ามาก)

กล่องเก็บสายไฟ อันนี้เปลี่ยนใหม่ ของเดิมจะเข้ารูปกับตัวถัง แต่เหมือนจะ
ยัดสายไฟได้ไม่ครบ เลยต้องหาของคันอื่นมาใส่ ก็เรียบร้อยใช้ได้
(คิดว่าเป็นของE36 ยกมาพร้อมกับชุดสายไฟ)

partต่อไปจะเป็นPartสั้นๆ รายงานสรุปผลการใช้งาน M52B28 และ
แนวทางการปรับแต่ง M52


ถ้ามีข้อสงสัย หรือผมผิดพลาดประการใด หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์
ติดต่อได้ที่ puppy_e34@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น