วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2552

ระบบหล่อ(เย็น)

ก่อนจะเข้าสู่บทความอยากจะถามท่านผู้อ่านว่าเคยดูหนังเรื่องDie hard4กันรึเปล่า
ถ้าเคย ท่านจำตอนที่ไปสู้กันที่หอหล่อเย็นของสนง.ประกันสังคมได้ไหม
ที่นั่น(ในหนัง)เก็บข้อมูลของทั้งประเทศไว้ เรียกได้ว่า เป็นฐานข้อมูลใหญ่เลยทีเดียว
ข้อมูลเก็บไว้เยอะ ก็ย่อมต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมที่ใหญ่มาก ดังนั้นความร้อน
ย่อมต้องสูงมาก จึงต้องมีหอหล่อเย็นไว้ระบายความร้อนกัน
.
แต่ในรถยนต์ไม่มีที่ว่างพอสำหรับหอหล่อเย็นหรอกครับ วิศวกรรุ่นบรรพบุรุษก้อรู้ดี
จึงได้ให้กำเนิดหม้อน้ำรถยนต์ขึ้นมา เพราะเครื่องยนต์ทำงานโดยหลักเผาไหม้
ความร้อนก้อย่อมเกิดขึ้นมาเป็นธรรมดา คนยังไม่ชอบร้อนๆเลยครับ รถก็เช่นกัน
.


^ แผงหม้อน้ำของรถยนต์(ไม่เห็นเหมือนหม้อเรย)

^ แผนภาพหลักการทำงานของระบบหล่อเย็น

^ พัดลมระบายความร้อน
.
เรามาทำความรู้จักกับชิ้นส่วนสำคัญเบื้องต้นกันดีกว่า
.
อันดับแรกของระบบหล่อเย็น คือ หม้อน้ำ (แน่ล่ะพูดเรื่องนี้ ต้องมีหม้อ อิอิ)
มีหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำที่เดินทางมาจากเครื่องยนต์ น้ำจะเข้าไปในแผง
ลมจะช่วยพ้ดพาเอาความร้อนออกไป น้ำจึงเย็นตัวลง
ปัญหาที่พบกับหม้อน้ำคือ หม้อน้ำรั่ว ถ้ารั่วที่ตะเข็บหม้อน้ำล่ะก็ ยากที่จะดูออก
อีกอย่างที่พบบ่อยคือการอุดตันของหม้อน้ำ จากตะกรันต่างๆ สนิม และอื่นๆ
อันนี้แก้ไขโดย เอาหม้อออกมาล้างซะ แต่ว่า มันก้อไม่ง่ายนักการถอดมาล้างเนี่ย
เราจึงเสนอให้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำอย่างน้อยปีละครั้ง หรือตามคู่มือกำหนด
แต่หากว่าแผงมันสกปรกก็ สามารถเอาน้ำฉีดได้ครับ แต่!! ต้องระวังโดนอุปกรณ์ไฟฟ้า
รอบๆนะ (เช่นพัดลมไฟฟ้า อะไรประมาณเนี้ย เด๋วจะงานเข้า)
.
อุปกรณ์ ในระบบหล่อเย็นที่สำคัญและจะขาดเสียไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ พัดลมหม้อน้ำ
เพราะช่วยในการถ่ายเทความร้อนระหว่างแผงหม้อน้ำกับอากาศให้สมดุลกับความร้อน
ที่เกิดขึ้น พัดลมจะใช้งานมากเมื่อรถมีความเร็วต่ำ เพราะอากาศไหลเข้าไม่ได้มาก
ปัญหาที่มักเกิดกับพัดลมคือพัดลมมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง อันเนื่องมาจาก
ตัวใบพัดเสื่อมไม่กินลม ชุดฟรีครัชต์หมดสภาพ
การแก้ไขก็ง่ายๆครับ ขับรถตรงไปที่อู่ที่ไว้ใจได้ ให้เขาจัดการครับ (ทำเองยาก+เหนื่อย)
.
แต่ถ้ามันเกิดไม่หมุน อันดับแรกที่ควรทำคือดูที่ฟิวส์ครับอาจจะขาดหรือ ไปดูที่ตัวรีเลย์
มันอาจจะเสียก็เป็นไปได้ ก็เปลี่ยนมันซะ (แนะนำว่าซื้อเปลี่ยนหาของที่ราคาสูงๆไว้นะครับ)
(ที่บอกราคาสูงเนี่ย ฟิวส์ก็ตัวละแค่20กว่าบาทเอง ไอ้ที่ตัวละ10บาทไม่เอานะ มันห่วย)
.
อีกอย่างหนึ่งคือฝาปิดหม้อน้ำ ไอ้ตัวนี้ละครับมีกลไกซ่อนอยู่ แต่เป็นกลไกอะไรช่างเถอะคับ
แต่เราต้องตรวจสอบว่าซีลมันรั่วหรือไม่ แล้วก้อเวลาที่รถวิ่งมาแล้วจอด อย่าเพิ่งแอ็กไป
เปิดฝาหม้อน้ำนะครับ มันร้อน แรงดันมันก็สูงด้วย มือพองแน่ๆ
.
ชิ้นส่วนของระบบหล่อเย็นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีวาล์วน้ำ(เทอร์โมสตัท) ปั๊มน้ำ และอื่นๆอีก
แต่ว่า การเสียหายของชิ้นส่วนพวกนี้และการดูแลรักษาสังเกตได้ยาก-_-'
เอาเป็นว่าถ้าความร้อนขึ้นผิดปกติแล้วลองตรวจสอบเบื้องต้นแล้วยังไม่หายอีก
งานนี้คงต้องถึงมือช่างแล้วล่ะครับ
อีกอย่างที่อยากฝากไว้ หากท่านมีรถยุโรปหรูๆแพงๆ พยายามหาช่างที่ไว้ใจได้นะครับ
เพราะคนออกแบบรถพวกนี้คิดเยอะครับ ชิ้นส่วนมีมากมาย หลักการทำงานก็แปลกๆ
ไม่ง่ายเหมือนรถญี่ปุ่นนะครับ แล้วก้อระวังช่างขี้โม้ด้วยล่ะ
.
จบแค่นี้ล่ะครับ ขอให้รถท่านมีความสุขในหน้าร้อนนะครับ



วิดิโออธิบายเรื่องระบบหล่อเย็น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น