วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

BMW E34 5 Series(1989-1997)ตำนานแห่งซีรี่ย์5

บทความที่ปรับปรุงใหม่ที่นี่
http://puppy-e34.blogspot.com/2010/03/bmw-e34-legend-of-5.html

: E34 ALPINA



: E34 540 Us Version

: E34 M5

: E34 M5

::BMW E34 กับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่::
( หัวข้อไม่ได้เว่อร์ไปหรอกครับ แต่คนเขียนท่าจะเว่อร์เอง )
.
BMW E34 ปรากฏโฉมครั้งแรกเมื่อปี1989 ทดแทนซีรี่ย์5รุ่นเดิมคือ E28
มีมิติยาว4.72เมตร กว้าง1.45เมตร (ยาวขึ้น10ซม. กว้างขึ้น5ซม.)
และน้ำหนักรถเกือบ1.6ตัน!!!!!
แต่มีค่าสัมประสิทธิเสียดทานของอากาศเพียงแค่ 0.3 เท่านั้นเอง
.
::ด้านเครื่องยนต์::
ในช่วงปีแรกๆนั้นยังคงใช้เครื่องเดิมของE28 ในการทำตลาด(M20) ซึ่งเป็นเครื่องที่มีความทนทานมาก เพียงแต่แรงน้อยไปเท่านั้นเอง
ต่อมาช่วงราวๆปี1991 ได้เปิดตัว520i กับเครื่องยนต์ตัวใหม่ในรหัสM50
สามารถรีดพลังได้150แรงม้า!!! ด้วยแรงม้าขนาดนี้แล้วคิดดูครับ!
รถญี่ปุ่นหลายคันในปัจจุบันที่มีความจุเท่ากันยังทำไม่ได้เลย
ถ้าคิดว่าจะจบที่แค่นั้น ยังครับ ยังไม่พอ หลังจากนั้นไม่นาน ทางBMWได้ออก525i
ที่มีระบบVanos หลายๆคนคงสงสัยว่าไอ้เจ้าVanosนี่คืออะไร จะอธิบายง่ายๆครับ
มันก็คือระบบVVT-iในโตโยต้า และVTECของฮอนด้านั่นเอง
โอ้ว ว้าวๆเอาอีกแล้ว ระบบที่พี่ยุ่นเพิ่งรู้จัก ยุโรปเค้าใช้มาตั้ง18ปีแย้วววว
แพร่มเรื่องVanosมากไปแล้ว กลับมาดูที่เครื่องยนต์ของเจ้า525กันบ้างดีกว่า
ด้วยรหัสM50B25 2.5ลิตร มีแรงม้าถึง192แรงม้า โดยที่ไม่ต้องมีเทอร์โบ และตัวอัดอากาศ
เข้ามาช่วยแต่อย่างใด คิดดูครับ!(อีกแล้ว) 1JZ-GEที่มีชื่อเสียโด่งดังยังมีแค่180แรงม้าเอง
(1JZ-GEนะ ไม่ใช่ GTE ไม่มีเทอร์โบเช่นเดียวกับM50นะครับ)
แต่ถึงอย่างไรก็ตามอัตราเร่งในช่วง 0-60กม/ชม ก้อยังทำได้ดีสู้JZไม่ได้
เพราะเครื่องตัวนี้จะสำแดงเดชที่ความเร็ว 60กม/ชมขึ้นไป ที่นี้JZก้อเหอะ เอาบ่อยู่หรอก
ความเร็วปลายไปป้วนเปี้ยนแถวๆ 215++กม/ชม โดยไม่มีอาการสั่นแต่อย่างใด
และพิเศษเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ในช่วงปี1996 ทางยนตรกิจได้ทำให้เครื่องยนต์M50
มีความจุลดลงจาก2.5เป็น2.4 แรงม้าเหลือ188ตัว เพื่อเป็นการลดภาษีที่แพงนั่นเอง
.
มาพูดถึงระบบเกียร์กันมั่ง ในไทยส่วนมากจะเป็นระบบออโต้ ซึ่งเกียร์ของBMWนั้นมีโหมด
อยู่3โหมดให้เลือกเล่นกัน คือ 1โหมดโหดลากเกียร์มันๆ 2โหมดประหยัดขับขี่เบบธรรมดา
และสุดท้าย 3โหมดเปลี่ยนเกียร์เองแบบเกียร์ธรรมดา
การขับเกียร์ออโต้ของเจ้านี้นั้น สมมุติว่าเราเกิดหมั่นไส้เจ้ารถข้างๆที่มาท้าแข่งยิกๆ
แต่เราดันอยู่ที่เกียร์สูงสุดแล้วจะเร่งก้อคงหอบอยู่ อ้าว แล้วจะทำยังไงล่ะ?
มันก็ยังพอมีทางแก้ไขครับ คือข้างใต้คันเร่งมันจะมีสวิตช์อยู่ ใช่ นั่นแหละครับคือ
เบื้องหลังความสำเร็จของเรา กดลงไปเลยครับ เกียร์มันจะปรับลงมา1step เพื่อลากเกียร์
ทั้งนี้จะช่วยให้รถเราพุ่งไปข้างหน้าได้อีกเยอะเลยครับ (แต่ก้อซดน้ำมันเพิ่มนะ)
.
::ด้านความปลอดภัย::
รถตั้งแต่ราวๆปี94 มานั้นจะมีAir Bagทั้งทางด้านคนขับและคนนั่ง และมีเข็มขัดนิรภัย
ทั้งหน้าและหลัง(ใครๆเขาก้อมีกัน) แต่ที่จ๊าบกว่าชาวบ้านคือถ้าเกิดการชนที่ความเร็วไม่มากนัก
จะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ตัวถัง เพราะกันชนมีระบบสปริงกันกระแทกซ่อนอยู่
อีกทั้งมีระบบดิสก์เบรก4ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อล็อกตาย(ABS) มาให้ด้วย
.
::ด้านความสะดวกสบาย::
BMWคันนี้ดูท่าจะเห็นใจคนนั่งหลังคือมันมีแอร์ที่ด้านหลังมาให้ด้วย แต่บอกตรงๆครับแค่แอร์หน้าก้อหนาวจะแย่แล้ว ไม่รู้จะมีช่องแอร์มาทำไมเยอะแยะ
ระบบอำนวยความสะดวกอื่นๆอีกเช่น เบาะหน้าปรับไฟฟ้า8ทิศทางทั้งคู่
โดยฝั่งคนขับมีระบบmemoryความจำอีกด้วย
นอกจากนี้อาจมีออพชั่นเสริม เช่นออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ ใช้ควบคุมระบบต่างของรถยนต์
อีกทั้งระบบแอร์ดิจิตอล วิทยุเทป CD6แผ่น
แต่มีข้อติหน่อยเถอะ ช่องเก็บของมีน้อยเหลือเกิน
.
::Minor Change::
ในราวๆช่วงปี93 มีการปรับปรุงโฉมครั้งใหญ่ของE34 โดยเปลี่ยนไตคู่หน้า(บางคนเรียกจมูก)
ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมไปถึงการเปลี่ยนฝากระโปรงใหม่ กระจกมองข้าง และอื่นๆเล็กน้อย
โดยในรุ่นใหม่นี้รู้จักกันดีในนามของ Big Nose
.
เรามาดูกันดีกว่าว่าเครื่องยนต์ที่มีทั้งหมดของE34มีอะไรบ้าง
Model: Engine: Power: Topspeed: Year:
518i M40 4 cylinder 113 HP 192 km/h 1989 - 1994
518i M43 4 cylinder 115 HP 198 km/h 1994 - 1995
520i M20 6 cylinder 129 HP 204 km/h 1988 - 1990
520i M50 6 cylinder 150 HP 211 km/h 1990 - 1995
525i M20 6 cylinder 170 HP 221 km/h 1988 - 1990
525i M50 6 cylinder 192 HP 230 km/h 1990 - 1995
530i M30 6 cylinder 188 HP 227 km/h 1988 - 1990
530i M60 8 cylinder 218 HP 235 km/h 1993 - 1995
535i M30 6 cylinder 211 HP 230 km/h 1988 - 1992
540i M60 8 cylinder 286 HP 250 km/h 1993 - 1995

M5 S38 6 cylinder 315 HP 250 km/h 1988 - 1992
M5 S38 6 cylinder 340 HP 250 km/h 1992 - 1995

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น