^รุ่นปรับปรุงโฉมแล้ว(แต่คันนี้มันแต่งเพิ่มมานะ)
^รุ่นก่อนการปรับโฉม
_
RX-8 เป็นผลผลิตของการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านการออกแบบจากต้นแบบรุ่น
RX-EVOLV ในปี 1999 ก่อนจะกลายมาเป็นต้นแบบของ RX-8 ในปี 2001 และกลายมา
เป็นคันจริงพร้อมขาย ในปี 2003 โดยในรายละเอียดของตัวถังเป็นรถสปอร์ต2+2ประตู
ที่บอกว่2+2ประตูเพราะมันมีบานแค็บเปิดได้ หยั่งกับปิกอัพเลย แต่จะอย่างไรก้อตาม
ผมว่าเป็นไอเดียที่ดีมากในการทำแบบนี้ เพราะลองคิดดูสิครับรถสปอร์ตทั่วไปที่มี4ที่นั่ง
แต่มีแค่2ประตู การเข้าออกเบาะหลังยากเหลือเกิน ถ้าตัวใหญ่ๆหน่อยก้อมีหัวฟาดกันหล่ะ
อีกอย่างที่ผมชอบคือ หน้าตาของมันยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา ดูแล้วมีความสุขดี
_
การเปิดตัวของรุ่นปรับโฉมมีขึ้นครั้งแรกในดีทรอยต์มอเตอร์โชว์ 2008
ก้อไม่ทำให้แฟนๆ ที่ชอบความเปลี่ยนแปลงผิดหวัง เพราะมีการปรับโฉมในเกือบทุก
รายละเอียดรอบคันทั้งภายนอกและภายใน โดยด้านหน้ามากับกันชนหน้าลายใหม่
ส่วนไฟเลี้ยวซึ่งแต่เดิมเป็นแถบกินพื้นที่อยู่ระหว่างกันชนกับแก้มตัวถังก็ถูกถอดออก
และเพื่อเพิ่มความดุดันในอีกระดับ มาสด้าจัดการเจาะช่องเป็นช่องกระจังขนาดเล็ก
บนแก้มตัวถัง(เหมือนเหงือก?) ส่วนไฟท้ายแม้ยังใช้กรอบทรงเดิม แต่รายละเอียดข้างใน
เปลี่ยนใหม่ด้วยการทำเป็นดวงกลมคู่อยู่ข้างใน และกันชนท้ายออกแบบชายล่างใหม่หมด
และเสริมด้วยแถบทับทิมตรงมุมทั้ง2ด้าน
_
มาพูดถึงmax powerกันบ้างดีกว่า เป็นที่น่าสับสนอย่างมากเมื่อสื่อต่างๆได้แจ้งกำลังสูงสุด
ไว้ค่อยข้างแตกต่างกันมาเลยที่เดียว แต่ที่ค่อนข้างแน่ใจจะมีรุ่น215แรงม้ากับ250แรงม้า
มีทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ให้เลือกกัน
_
เรามาดูต้นกำเนิดพลังของRX-8
Mazda RX-8 ใช้เครื่องยนต์1300ซีซี แบบโรตารี่ (ขอเรียกโรตีละกัน)
เรามาดูหลักการของไอ้เจ้าโรตีกันหน่อย
(ภาพด้านล่างนี้ไม่ใช่ของRX-8นะ แต่มันชัดเจนดี)
การจุดระเบิดก็คล้ายๆกับพวกสูบนั่นแหละ แต่พวกสูบจะมี ชิ้นส่วนที่เยอะกว่า และจะ
การจุดระเบิดก็คล้ายๆกับพวกสูบนั่นแหละ แต่พวกสูบจะมี ชิ้นส่วนที่เยอะกว่า และจะ
ชักขึ้นชักลง ในส่วนของโรตีนั้นจะเป็นแบบหมุนๆๆๆๆๆๆ ไปเรื่อยๆ โดยไอ้เจ้าสามเหลี่ยม
ที่เราเห็นนั้นเรียกว่าโรเตอร์ อยากบอกว่าไอ้เจ้าเครื่องโรตีนี่เป็นเทคโนโลยีอากาศยาน
เชียวนะครับ เครื่องบินก้อแบบนี้(เค้าว่ากันมางี้นะ)
_
ถ้าถามว่าทำไมถึงใช้เครื่องแบบนี้คงจะตอบเป็นข้อๆดังนี้
1. น้ำหนักเบา ขนาดของเครื่องค่อนข้างเล็ก ทำให้ควบคุมการกระจายสมดุลของรถได้ง่าย
2. ในเรื่องของการส่งแรงมีการสูญเสียกำลังน้อย เนื่องจาก โรเตอร์หมุนเพลาขับโดยตรง
3. บางท่านบอกว่าซ่อมง่ายเพราะเปิดเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ง่ายกว่าพวกลูกสูบ
::ตามความคิดของผมเองนั้นในข้อ2 ถือว่าเป็นข้อดีที่สุด เพราะมันไม่ต้องพึ่งเทอร์โบก้อ
สามารถทำกำลังได้ขนาดนี้ เยี่ยม!! แต่ข้อ3 ผมว่านะ การที่เราจะเปิดไปซ่อมถึงสูบนั้น
รถคงต้องสาหัสแล้วหล่ะ ก้อไม่เชิงว่าเป็นข้อดีเท่าไหร่นัก
_
ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง มีดี ก้อต้องมีเสียเป็นธรรมดา
1. กินน้ำมันมาก เนื่องจากการหมุน 1 ครั้ง เท่ากับการสันดาบถึง สอง ครั้ง (เค้าว่ามางี้กัน)
2. ต้องใช้น้ำมันเครื่องไปเผาไหม้ เพื่อหล่อลื่นบางส่วน (เปลืองน้ำมันเครื่องกว่านั่นเอง)
2. ต้องใช้น้ำมันเครื่องไปเผาไหม้ เพื่อหล่อลื่นบางส่วน (เปลืองน้ำมันเครื่องกว่านั่นเอง)
3. ไอเสียออกมามาก การเผาไหม้เกิดขึ้นยังไม่สมบูรณ์นัก (จริงหรือเปล่าไม่รู้)
4. ค่าใช้จ่ายในการผลิตสูงมาก (ไม่เห็นเกี่ยวเลย เด๋วมานก้อเก็บกับลูกค้าเอง)
_
เรามาดูภาพการทำงานของเครื่องโรตารี่กัน
ตัวนี้เป็นเจเนอเรชั่นต่อไปของRX-8
สรุปแล้ว RX-8ก้อเป็นรถที่นับว่ามีเทคโนโลยีในตัวที่ค่อนข้างดีที่เดียว
แต่ การที่เราจะตัดสินใจซื้อนั่นต้องมั่นใจเสียก่อนว่ามีช่างที่สามารถซ่อมบำรุงได้
แล้วก้อไปลองหยั่งข้อดีข้อเสียกันเอาเอง เพราะไม่มีใครจะบอกเราได้ดีเท่ากับตัวเรา
ส่วนเรื่องราคาในตลาดมือ2นั้นอยู่ที่ 1ล้านปลายๆไปจนถึง2ล้านต้นๆ
ปล.อาจจะเป็นบทความที่มึนๆหน่อยเพราะถูกเร่งมา -_-' 555+
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น