วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

ขับแบบสบายๆไปกับOverDrive

การขับขี่ในระยะทางไกลนั้นวิธีที่จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันนอกจากการที่ควบคุม
ความเร็ว/รอบให้คงที่แล้ว การใช้โอเวอร์ไดรฟ์(O/D)ก้อสามารถช่วยได้บ้าง
_
OverDriveคือ อัตราทดเฟืองเกียร์ที่ทำให้เพลากลางหมุนได้เร็วกว่าเพลาขับตัวเมน
ของเกียร์ จึงช่วยให้ใช้รอบเครื่องต่ำลงและรถวิ่งเร็วขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
_
ความหมายของO/Dข้างต้นอาจจะดูงงๆเข้าใจยาก อธิบายแบบง่ายๆ คงต้องบอกว่า
O/Dคือการเปิดการทำงานของเกียร์สูงสุด เช่น รถเรามี4สปีด กับปุ่มO/D
ถ้าO/D off รถยนต์จะวิ่งอยู่แค่เกียร์1-3เท่านั้น แต่ถ้าเปิดจะวิ่งครบ4สปีด
_
หลักการใช้งานO/Dง่ายๆและเทคนิคบางประการ
1. ในเมืองวิ่งๆจอดๆ ให้ปิดO/D นอกเมือง ให้เปิด แต่ก็มีบางท่านบอกว่าในเมืองก็
ควรเปิดไว้ แล้วยังไงกันแน่-_-' เอาเป็นว่าที่แน่ๆ วิ่งทางไกล ยาวๆ ไม่เน้นเร่งแซง
ก้อเปิดไว้เถอะครับ ประหยัดน้ำมันดีครับ
2. ใช้ในการเร่งแซง เมื่อ ขับอยู่ในช่วงความเร็วประมาณ 60-100 กม./ชม.
โดยขับเคลื่อนอยู่ในจังหวะเกียร์ Overdrive และมีความต้องการแซงรถคันข้างหน้า
แบบไม่รีบร้อนเร่งด่วนอะไรมากนัก ควรกดสวิตช์เป็น O/D Off เพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงมา
เป็นเกียร์ต่ำก่อน แล้วกดคันเร่ง (เบา ๆ ) เพิ่มกำลังเครื่องแซงขึ้นไป พอพ้นหรือ
หมดความจำเป็นแล้วจึงค่อยกดสวิตช์เปลี่ยนกลับมาเป็น O/D On ตามเดิม วิธีนี้จะรวดเร็ว
และประหยัดกว่าการเร่งแซงทั้ง ๆ ที่ยังอยู่ในเกียร์ Overdrive ซึ่งจะอืดอาดใช้เวลา
ในการแซงนานกว่า วิธีนี้จะทำให้การแซงนิ่มนวลกว่าการกดคันเร่งลึกให้เกียร์ Kick Down
3. ใช้ในการช่วยเบรก พวก เกียร์ Overdrive มีอัตราทดเกียร์ต่ำ ทำให้เครื่องยนต์ไม่มี
เอนจิ้นเบรก ดังนั้นในการเบรกจะใช้ระยะเบรกยาวกว่าปรกติ ด้วยเหตุนี้เพื่อความปลอดภัย
และช่วยให้ใช้ระยะในการเบรกสั้นลง เวลาที่ขับรถในจุดคับขัน เช่นขับลงทางลาด,สะพาน
ควรจะเปลี่ยนกลับมาใช้เกียร์ต่ำ โดยกดสวิตช์เป็นตำแหน่ง O/D Off โดยเฉพาะรถที่ใช้
ระบบเบรก ABS ซึ่งปรกติระยะเบรกจะยาวกว่ารถที่ไม่มี ABS อยู่แล้ว มาผสมโรงกับ
จังหวะเกียร์ Overdrive อีกก็จะไปกันใหญ่ เบรกกันไม่ค่อยทัน ในบางครั้งเราจึงควรกด
สวิตช์เป็น O/D Off ให้ลดลงมาเป็นเกียร์ต่ำเพื่อใช้เอนจิ้นเบรกมาช่วยลดความเร็ว
ของรถด้วยอีกทางหนึ่ง


^ ปุ่มOverDriveบนเกียร์

^ ปุ่มOverDrive ติดตั้งพิเศษ

สิ่งสำคัญที่อยากเตือนก็คือ การที่เรากดสวิตช์O/Dนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราเปิด
การใช้งานเสมอไป เพราะบางยี่ห้อเค้าตั้งค่าให้มันออนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นทำให้
การที่เรากดลงไปนั้นเป็นการปิดมันซะ ซึ่งผิดจุดประสงค์ของเรา ทางที่ดีสังเกตที่
สถานะการแจ้งเตือนบนไมล์รถของท่านทุกครั้งที่กด
_
เรื่องการใช้งานO/Dนั้นยังเป็นที่สับสนอยู่มาก แม้กระทั่งสื่อทางอินเตอร์เนตเอง
ยังนำเสนอเรื่องการใช้O/Dแตกต่างกันออกไป จนก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้อ่าน
(เขียนไปผมยังงงเลย) เอาเป็นว่าทางไกลวิ่งสบายๆไม่รีบร้อน เปิดO/Dละกันครับ
ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานไม่หนัก จะได้อยู่กับเรานานๆ และประหยัดเงินได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น